Công ty nợ thuế, người dân chờ sổ đỏ

Tấn Thành - Chí Đại 12/09/2023 07:20

Dự án Khu dân cư số 1 mở rộng (KDC số 1 mở rộng), ở phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có 307 lô đất nền, theo kế hoạch đến ngày 31/12/2019 giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng. Thế nhưng người mua đất đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ, trong khi đó đơn vị còn nợ tiền thuế gần 50 tỷ đồng.

Một góc Dự án Khu dân cư số 1 mở rộng.

Nợ thuế và sổ đỏ

Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long (địa chỉ tại khối Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư; ông Trần Quang Hy - Chủ tịch HĐQT của công ty làm người đại diện. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất đợt 1 với 6,18ha và được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 41 ngày 25/6/2019. Đến nay, tiến độ đầu tư xây dựng đạt 90% trên mặt bằng diện tích được giao. Theo tiến độ dự án thực hiện đến hết năm 2020, nhưng từ đó đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện việc gia hạn.

Đối với dự án này, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 1339 về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất của dự án. Từ đó Cục Thuế tỉnh Quảng Nam ban hành Thông báo số tiền sử dụng đất mà công ty này phải nộp là gần 67 tỷ đồng. Công ty nộp gần 20 tỷ đồng, số tiền nợ còn lại là gần 50 tỷ đồng, trong đó: Tiền sử dụng đất hơn 47 tỷ đồng, tiền chậm nộp hơn 2 tỷ đồng... Thế nhưng Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long vẫn không thực hiện, ngoài nợ thuế còn nợ sổ đỏ đối với người mua đất.

Ngày 30/8, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam tình hình nợ thuế và đề xuất kiến nghị xử lý nợ thuế đối với Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long. Qua đó, Cục Thuế đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan có liên quan, UBND thị xã Điện Bàn thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với Dự án KDC số 1; thông báo rộng rãi cho người dân biết, không giao dịch mua bán, đặt cọc đất nền tại dự án; phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế thu tiền thuế nợ hoặc có phương án thu hồi dự án nếu nhà đầu tư mất khả năng thanh toán nợ thuế, bỏ địa chỉ kinh doanh.

Đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 6004 gửi các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị của Cục Thuế; khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Kịp thời thông tin rộng rãi trong nhân dân, không để phát sinh các vướng mắc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Thông báo số 6191 về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Quang Hy gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) yêu cầu dừng xuất cảnh. Lý do người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời, Cục Thuế có công văn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam cung cấp các thông tin về danh mục các tài sản là quyền sử dụng đất của công ty để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản theo quy định.

“Hiện nay, Cục Thuế không liên hệ được với Công ty cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long để tiến hành các biện pháp thu hồi nợ, nhất là khi Công ty có dấu hiệu phát tán tài sản, đã bỏ không kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký” - văn bản của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nêu.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại Dự án KDC số 1 Điện An mở rộng thì chủ đầu tư đã làm mặt bằng để phân lô đất, xây dựng hệ thống lưới điện, mương thoát nước và lát đá vỉa hè, còn hệ thống đường sá dẫn vào dự án vẫn chưa được thảm nhựa bê tông. Cạnh đó, nhiều khu đất chưa hoàn thiện xong mặt bằng thì cỏ cây mọc um tùm, rác thải ngổn ngang và các nắp hố ga, điện, đèn chiếu sáng vẫn chưa được đầu tư.

Ông Nguyễn Đình An (ở khối phố Ngọc Tam, phường Điện An) cho biết: Tôi thấy KDC số 1 mở rộng Điện An xây dựng đã lâu, tuy nhiên nhiều hạng mục như đường sá vẫn chưa hoàn thành nên đến giờ vẫn chưa có người dân vào sinh sống.

Ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch UBND phường Điện An cho biết: Dự án KDC số 1 mở rộng đến nay chúng tôi đã bàn giao mặt bằng (BGMB) cho chủ đầu tư hơn 90% và hiện nay còn vướng 1 đến 2 hộ dân vẫn chưa BGMB, nguyên nhân là do người dân chưa thống nhất mức giá hỗ trợ đền bù.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: Dự án KDC số 1 hiện nay cơ bản hoàn thành công tác BGMB để chủ đầu tư triển khai dự án. Còn việc công ty chậm ra sổ đỏ cho khách hàng hay chưa đóng tiền thuế là thuộc thẩm quyền của cấp trên. Nhiệm vụ của địa phương là sớm hoàn thành công tác BGMB mà thôi.

Chính vì chưa nhận được sổ đỏ nên thời gian qua người dân mua đất tại dự án này liên tục phản ánh nhờ các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý để đảm bảo quyền lợi. Mới đây ngày 15/8, tại buổi tiếp công dân, đại diện của hơn 300 người dân mua đất mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam làm rõ một số nội dung, như việc kiểm tra năng lực, điều kiện của chủ đầu tư; lý do gây chậm trễ dự án, có cho phép kéo dài dự án hay không và thời gian kéo dài là bao lâu? Bao giờ người dân mới nhận được sổ đỏ… Lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và sự việc đang được tháo gỡ, giải quyết.

Ông Phan Việt Cường - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam sẽ cương quyết xử lý, thu hồi dự án và giấy phép kinh doanh nếu chủ đầu tư không hợp tác, không thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Theo ông Cường, khi đã áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định pháp luật nhưng chủ đầu tư tiếp tục không hợp tác, không thực hiện các nghĩa vụ về thuế, bồi thường giải phóng mặt bằng thì phải thu hồi dự án và giấy phép kinh doanh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty nợ thuế, người dân chờ sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO