Kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas do Bộ Tài chính công bố cho thấy công ty này chưa quản lý được hệ thống bán bảo hiểm của mình, có nhiều sai phạm liên quan đến khâu tư vấn của nhân viên bán hàng, nhân viên môi giới.
Nhân viên bán hàng không qua đào tạo
Cuối tháng 6, Bộ Tài chính ban hành Kết luận thanh tra số 810/KL- BTC về việc thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas với các sai phạm khá điển hình liên quan đến khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas có đăng ký hoạt động trong các lĩnh vực: kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; kinh doanh tái bảo hiểm; cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm; quản lý quỹ và đầu tư vốn tại Việt Nam.
Năm 2021, Công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (gọi tắt là ngân hàng MB) và Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (hay Công ty tài chính M.Credit).
Theo kết luận của thanh tra của Bộ Tài chính, quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh bancass chưa có bước đối soát với ngân hàng về danh sách nhân viên tham gia đào tạo trước khi tổ chức đào tạo.
Do đó dẫn đến hậu quả 31 trường hợp đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.
Cụ thể, có 5 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của Công ty về hướng dẫn khách hàng điền thông tin, kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm
Có 4 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của công ty về gặp mặt, giám sát khách hàng ký hồ sơ, tài liệu)
Có 2 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của công ty để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm
Có 11 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với Công ty) chưa bảo đảm thực hiện đúng quy định của Công ty liên quan đến chất lượng tư vấn của đại lý.
Có 9 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với Công ty) chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của Công ty về sử dụng biên lai thu phí, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm,...
Chưa thực hiện đúng quy định về thuế hơn 5.900 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của công ty, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 4.466,52 tỷ đồng, tương ứng 78% tổng doanh thu phí, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancass đạt 2.820,910 tỷ đồng, tương ứng 74% tổng doanh thu phí khai thác mới. Tuy nhiên, Công ty hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là 5.963.021.573 đồng.
Trong đó, công ty chi trả chi phí hoa hồng đại lý đối với các hợp đồng bảo hiểm đã bị hủy, chưa thu hồi đại lý số tiền là 748.457.950 đồng
Công ty chi trả chi phí đối với các hợp đồng bảo hiểm ước tính số liệu hoa hồng và thưởng cho các hợp đồng bảo hiểm khai thác bởi đại lý chưa chính xác tính tại thời điểm 31/12/2021 số tiền là 950.515.232 đồng
Công ty chi trả chi phí công ty đã chi thưởng trực tiếp cho các chi nhánh, cá nhân là nhân viên thuộc các đại lý tổ chức số tiền là 3.245.450.799 đồng.
Công ty chi trả chi phí đối với khoản chi phụ cấp cố định cho 31 đại lý cá nhân số tiền là 1.018.597.592 đồng.