Công ty TNHH MTV Chế biến thuỷ sản xuất khẩu Thiên Phú: Tiếp sức cho người nuôi tôm

Nguyên Bảo 18/06/2021 10:18

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình giá tôm nguyên liệu không ngừng biến động theo chiều hướng bất lợi cho người nuôi tôm, thế nhưng hợp đồng ký kết Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (gọi tắt là Cty Thiên Phú) ở ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, TX Giá Rai tỉnh Bạc Liêu với người nuôi tôm vẫn được duy trì với giá bình ổn nhằm hỗ trợ người nuôi tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Thiên Phú.

Nhiều năm qua Cty Thiên Phú luôn hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tôm nuôi với nông dân với diện tích hàng ngàn ha theo mô hình tôm siêu sạch qua đó tạo điều kiện cho công ty có khả năng phát triển bền vững để tiến xa hơn vào các thị trường khó tính cũng như mở rộng các thị trường tiềm năng.

Nếu như ở thời điểm năm 2015, Cty Thiên Phú hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tôm nuôi với nông dân được 300 ha, giá cao hơn thị trường 15 đến 20 nghìn đồng/kg thì hiện tại diện tích đang hợp đồng bao tiêu sản phẩm của Cty Thiên Phú đã phát triển được 1.300 ha với trên 500 nông dân tham gia qua đó trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực liên kết với người nuôi tôm tạo vùng cung ứng nguyên liệu tôm sạch và bao tiêu sản phẩm.

Tại các vùng nuôi này, công ty quản lý nghiêm ngặt tất cả các yếu tố đầu vào như tôm giống, nguồn nước… nhằm đảm bảo chất lượng đồng nhất cho nguyên liệu cũng như tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Nhờ đó, các vùng nuôi của công ty được các tổ chức Châu Âu đánh giá cao và đạt được 3 chứng nhận quốc tế là GlobalGap (2015), ASC (2017) và Organic (2018), góp phần nâng cao chất lượng, cũng như năng lực cạnh tranh của con tôm Việt Nam trước các rào cản khắt khe của những thị trường khó tính.

Để giúp người nuôi tôm không “treo” ao trong thời điểm tôm giảm giá mạnh, Cty Thiên Phú đã có những chính sách ưu đãi để đồng hành cùng người nuôi tôm như: hỗ trợ con giống, thức ăn tôm, các chế phẩm sinh học và hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm…nhờ đó năng suất và chất lượng con tôm được nâng lên đáng kể góp phần tăng lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích.

Nếu như trước đây nông dân nuôi tôm theo lối truyền thống năng suất tôm chỉ đạt từ 120 đến 150kg/ha thì khi tham gia mô hình này con tôm được truy xuất nguồn gốc, có kiểm soát, quản lý môi trường ao nuôi chặt chẽ nên năng suất đạt từ 600 đến 650kg/ha, gấp nhiều lần so với trước đây.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, bà Hồ Thị Kiểng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Thiên Phú cho biết: Muốn phát triển bền vững, điều doanh nghiệp quan tâm trước hết là chất lượng sản phẩm và thương hiệu. Khi sản phẩm đảm bảo chất lượng và thương hiệu thì doanh nghiệp quan tâm đến số lượng. Muốn vậy, phải xây dựng vùng nuôi tôm sinh thái gắn với bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Sau đó Công ty mời tổ chức Liên minh Châu Âu đến đánh giá, chứng nhận thương hiệu quốc tế. Trước bối cảnh “cánh cổng” vào các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU…dần bị thu hẹp, Cty Thiên Phú cũng năng động tìm đường vươn ra những thị trường mới giàu tiềm năng nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp tập trung khai phá lúc bấy giờ, điển hình là những thị trường khu vực Châu Á như: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore …

Hiện nay, khu vực Châu Á chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của Cty Thiên Phú, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống là EU (chiếm 70%). Đây chính là hệ thống quan trọng để công ty tiếp tục mở rộng sang chinh phục các thị trường mới giàu tiềm năng khác trong khu vực.

Những hình ảnh công nhân Cty Thiên Phú đang xử lý tôm để xuất khẩu.

Xác định mục tiêu tiên quyết là phải chăm lo cho bà con nông dân, đồng hành cùng người nuôi tôm bằng cách liên kết, hỗ trợ cho bà con nông dân mở rộng diện tích vùng nuôi tôm siêu sạch. Tại các vùng nuôi này, Cty Thiên Phú quản lý nghiêm ngặt tất cả các yếu tố đầu vào như tôm giống, nguồn nước… qua đó đảm bảo chất lượng đồng nhất cho nguyên liệu cũng như tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Từ đó, tăng giá thu mua cho bà con nông dân từ 15 đến 20% so với giá bình quân thị trường nhằm nâng cao đời sống cho bà con cũng như để Cty Thiên Phú có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sản xuất cho nhà máy.

Nuôi tôm đáp ứng theo tiêu chuẩn ASC được thị trường các nước phát triển ưa chuộng bởi tôm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng và siêu sạch. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Bạc Liêu, trong thời gian tới, Cty Thiên Phú sẽ tiếp tục nhân rộng thêm diện tích mô hình tôm siêu sạch thêm từ 400 đến 500 ha tạo ra vùng nhiên liệu, lượng hàng hóa đủ lớn đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của địa dịch Covid-19 giá tôm nguyên liệu có nhiều biến động việc liên kết nông dân không chỉ giúp Cty Thiên Phú tạo nên sản lượng lớn, dễ dàng ký kết hợp đồng mà còn khắc phục được việc sản xuất manh mún, ổn định sản xuất, giá sản phẩm cao, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH MTV Chế biến thuỷ sản xuất khẩu Thiên Phú: Tiếp sức cho người nuôi tôm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO