Công ty truyền tải Điện 1 bán đấu giá tài sản có chứa chất thải nguy hại

Quang Lộc - Thông Chí 10/12/2021 12:11

Theo các chuyên gia, việc Công ty truyền tải Điện 1 đưa lô tài sản có chứa chất thải nguy hại (CTNH) vào hoạt động bán đấu giá là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Đưa chất thải nguy hại vào bán đấu giá

Ngày 11/11/2021 trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt (Công ty Lạc Việt) đã phát đi thông báo mời tham gia đấu giá đối với tài sản là “Vật tư thiết bị thu hồi, kém mất phẩm chất, phế thải nguy hại không cần dùng” của Công ty Truyền tải điện 1 với giá trị gói thầu là hơn 9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thông báo này đã đưa ra nhiều yêu cầu, điều kiện năng lực tham gia đấu giá tài sản không phù hợp với quy định của pháp luật, khiến cho nhiều khách hàng tham gia đấu giá tài sản không thể tiếp cận mua hồ sơ đấu giá.

Thông báo bán đấu giá tài sản đăng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia do Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt đăng tải có nội dung các mã chất thải nguy hại.

Cụ thể, thông báo đấu giá của Công ty Lạc Việt đưa ra yêu cầu các đơn vị tham gia phải có Giấy phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) ngành nghề phù hợp; Có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại - (CTNH) còn hiệu lực ít nhất 06 tháng, bao gồm các mã CTNH: 15 01 01; 15 01 09; 16 01 06; 16 01 13; 16 01 12; 17 03 04; 17 03 05; 19 02 01; 18 01 01; 18 02 01; 19 02 03.

Trong đó, mã CTNH: 15 01 01 là các thiết bị bộ phận, vật liệu là CTNH từ quá trình phá dỡ phương tiện giao thông vận tải); 16 01 06 là: Bóng đèn huỳnh quang thải; 16 01 13, 15 01 09 là các loại thiết bị, linh kiện điện tử thải; 17 03 04, 17 03 05 là: các loại dầu thải khác; 18 01 01 là: bao bì mềm thải; 18 02 01 là: bao bì mềm, rẻ lau thải; 16 01 12 là: ắc quy thải; 19 02 03 là: thiết bị điện thải có CFC, HCFC, HFC...

Việc Công ty truyền tải Điện 1 đính kèm chất thải nguy hại vào các lô phế liệu đem ra bán đấu giá có dấu hiệu trái quy định vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản và các quy định pháp luật có liên quan về quản lý, sử dụng chất thải nguy hại.

Thông báo bán đấu giá tài sản đăng trên Cổng thông tin điện tử quốc giá của Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt đưa cả chất thải nguy hại hiếm có vào bán đấu giá.

Đáng lưu ý, trong thông báo đấu giá lô tài sản này có mã: 19 02 01 là máy biến thế và tụ điện thải có chứa chất PCB. Đây là một trong 21 nhóm chất của chất hữu cơ khó phân hủy (POP), có thể gây tác hại nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người. Điều đáng nói, hiện nay, hiếm doanh nghiệp nào trong nước có khả năng xử lý được loại chất thải này?

Bán chất thải nguy hại có được phép?

Tại buổi làm việc với Báo Đại Đoàn kết, đại diện Công ty truyền tải Điện 1 không trả lời được những câu hỏi phóng viên nêu: Công ty truyền tải Điện 1 có được bán đấu giá tài sản có chứa chất thải nguy hại chưa qua xử lý hay không? Việc yêu giấy phép xử lý chất thải khi mua hồ sơ thầu có đúng quy định của Luật Đấu thầu? Kết quả buổi đấu giá ngày 29/11 (bao đơn vị tham gia, đơn vị trúng đấu giá)?

Vị Chánh văn phòng Công ty truyền tải Điện 1 cho biết cần báo cáo lãnh đạo Công ty truyền tải Điện 1 và sẽ cung cấp thông tin sau.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng nhận định rằng: việc “đính kèm” CTNH vào các lô phế liệu để đem ra bán đấu giá là không phù hợp với các quy định của pháp luật, có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Tuy vậy, gần một tuần trôi qua, Công ty truyền tải Điện 1 vẫn chưa có câu trả lời với những vấn đề PV Đại Đoàn Kết đặt ra.

Nhận định pháp lý về vụ việc nêu trên, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc, Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Tại Điều 83 và Điều 84 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định việc khai báo, phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển CTNH thì chủ nguồn thải CTNH có trách nhiệm: “Khai báo khối lượng, loại CTNH trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường hoặc nội dung đăng ký môi trường; Thực hiện phân định, phân loại, thu gom, lưu giữ riêng và không để lẫn với chất thải không nguy hại, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; Tự tái sử dụng, tái chế, xử lý, đồng xử lý, thu hồi năng lượng theo quy định của pháp luật hoặc chuyển giao CTNH cho cơ sở có giấy phép môi trường phù hợp để xử lý”.

Việc lưu giữ CTNH phải đáp ứng các yêu cầu: “Phải được lưu giữ riêng theo loại đã được phân loại; Không để lẫn CTNH với chất thải thông thường; Không làm phát tán bụi, rò rỉ chất thải lỏng ra môi trường; Chỉ được lưu giữ trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của pháp luật”.

Công ty truyền tải Điện 1 là chủ sở hữu nguồn thải thì công ty này cần thực hiện quy trình quản lý theo quy định tại Điều 85 Luật bảo vệ môi trường 2020. Và công ty này cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 84 Luật bảo vệ môi trường 2020.

Thêm nữa, Công ty cần phải thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý số lượng, loại CTNH theo đúng nội dung giấy phép môi trường được cấp. Do đó, Công ty truyền tải Điện 1 phải xử lý CTNH trước khi đưa tài sản thu hồi đi đấu giá theo quy định của pháp luật.

Công ty truyền tải Điện 1 là chủ sở hữu nguồn thải thì công ty này cần thực hiện quy trình quản lý theo quy định tại Điều 85 Luật bảo vệ môi trường 2020. Việc công ty này cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 84 Luật bảo vệ môi trường 2020. Do đó, Công ty truyền tải Điện 1 phải xử lý CTNH trước khi đưa tài sản thu hồi đi đấu giá theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty truyền tải Điện 1 bán đấu giá tài sản có chứa chất thải nguy hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO