Công ty Xi măng Long Sơn (Thanh Hoá): Cần xem xét kiến nghị của dân

Đình Minh 26/08/2021 08:03

Nhiều hộ dân phản ánh, Công ty xi măng Long Sơn tập kết bãi nguyên liệu cao hàng chục mét dẫn tới tình trạng nứt toác nhà cửa; trong quá trình nổ mìn khai khoáng, đá văng xuống đất trồng màu, san lấp con mương tưới tiêu, làm ngập úng hàng chục héc-ta dứa.

Ông Vũ Văn Toán 53 tuổi - trú phố Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: Trước kia núi Ba Voi chỉ cao khoảng vài chục mét. Khi doanh nghiệp (DN) Long Sơn đến khai thác, họ đưa đất đi rồi mang vật liệu như đá, sỏi… đến đây đổ thành bãi tập kết lớn, cao hơn 20m. Ở phía trên, các xe Howo 4 chân, xe siêu trọng trường vẫn ngày đêm di chuyển khiến nhà dân cứ rung lên bần bật.

“Khi chưa có “núi nguyên liệu” của DN Long Sơn thì căn nhà của tôi vẫn rất chắc chắn, kiên cố. Tuy nhiên, khoảng 1 năm nay, ngôi nhà bắt đầu xuất hiện tình trạng bị nứt toác. Đặc biệt, trong tháng vừa qua, các xe trọng tải lớn liên tục di chuyển ở phía trên khiến nhà tôi cứ rung lên như gặp động đất. Hiện tại, tôi rất lo lắng vì ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất khi là mùa mưa bão đến”- ông bức xúc.

Cách nhà ông Toán không xa là nhà chị Đoàn Thị Hương mới xây cách đây 5 năm cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt. Không chỉ vậy, những năm qua, gia đình chị Hương còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc nổ mìn khai thác đá và san lấp mương tiêu thành đường đi của DN Long Sơn. 4ha đất trồng dứa của gia đình bị ngập úng, hư hại trong suốt nhiều năm mà không nhận được sự hỗ trợ hay đền bù từ phía DN.

“Nhà tôi có hơn 4ha đất trồng dứa được khai hoang vào năm 1990. Trước kia, khi chưa có nhà máy xi măng, năng suất trồng trọt cũng khá, năm nào được mùa cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Kể từ khi DN Long Sơn về xây dựng và hoạt động, mỗi lần DN này nổ mìn, bụi và đá lại bay hết vào ruộng dứa. DN Long Sơn đắp con đường ngăn chặn mương thoát nước khiến 4 ha dứa của gia đình liên tục bị héo và chết. Chúng tôi kiến nghị nhưng đến nay họ vẫn chưa xem xét giải quyết”- chị Hương nói.

Được biết, gia đình chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ việc khai thác khoáng sản của DN Long Sơn là hộ anh Vũ Việt Phương (trú thôn Trường Sơn). Theo anh Phương, vào năm 2017, DN Long Sơn đã đắp đường để khai thác đá trên độ cao 30 m dẫn đến việc đất bị tràn sang vườn gia đình khoảng 2ha, làm gãy toàn bộ cây cối hoa màu, vùi lấp toàn bộ hệ thống mương thoát nước, gây thiệt hại 4 ha hoa màu do ngập úng. DN Long Sơn nổ mìn làm đá lăn vùi lấp cây cối trên diện tích khoảng 3,8 ha. Sau nhiều lần phản ánh, năm 2019, đại diện DN Long Sơn đã công nhận và hứa sẽ bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được tiền đền bù và những phiến đá to cũng chưa được di dời khỏi đất của gia đình.

Nguy hiểm hơn, vào khoảng mấy ngày trước, DN Long Sơn đã nổ mìn khai thác đá ở cự ly gần trong lúc các hộ gia đình ở phố Trường Sơn đang sản xuất mà không hề có cảnh báo trước. Đá bắn từ trên núi xuống khiến hàng chục người dân bỏ chạy tán loạn.

Ông Nguyễn Duy Chinh, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn khẳng định: “Sau khi nhận được phản ánh về việc nứt nhà hay đá lăn xuống diện tích trồng hoa màu của bà con, chúng tôi đã trực tiếp về ghi nhận. Hiện tại, chính quyền địa phương đang bố trí để có một cuộc họp, đối thoại giữa DN và người dân về vấn đề trên để tìm hướng giải quyết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Xi măng Long Sơn (Thanh Hoá): Cần xem xét kiến nghị của dân