Covid không có ngoại lệ

Hà Anh 24/12/2020 07:40

Khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ và có những diễn biến khó lường tại Anh và khắp thế giới, lục địa duy nhất chưa bị dịch tấn công cho đến nay là Nam Cực đã chứng kiến những ca mắc Covid-19 đầu tiên, đánh dấu phạm vi lan rộng của virus nguy hiểm này.

Hành khách tại sân bay Heathrow ở London (Anh). Ảnh: AFP.

1. Quân đội Chile hôm 23/12 (giờ Việt Nam) cho biết, Covid-19 đã đổ bộ vào Nam Cực - lục địa duy nhất chưa bị tấn công bởi đại dịch cho đến nay. Các quan chức y tế và quân đội đã cố gắng cách ly các nhân viên từ một trạm nghiên cứu nằm giữa đại dương và núi băng.

Cụ thể, đại diện quân đội vũ trang Chile cho biết, ít nhất 36 người đã bị mắc Covid-19 tại căn cứ Bernardo O’Higgins của nước này, trong đó có 26 quân nhân và 10 nhà thầu dân sự đang tiến hành bảo trì căn cứ này. Trạm nghiên cứu có biên chế thường trực, do quân đội Chile điều hành, nằm gần mũi bán đảo ở cực Bắc Nam Cực.

Nguồn tin cho biết thêm, các nhân viên tại căn cứ trên đã được cách ly thích hợp và theo dõi liên tục bởi các cơ quan y tế ở Magallanes, thuộc tỉnh Patagonia của Chile. Cho đến nay chưa có có biến chứng nào được phát hiện.

Các trạm nghiên cứu và quân sự ở Nam Cực - một trong những nơi xa xôi nhất trên thế giới - đã có một khoảng thời gian “phi thường” trong những tháng gần đây để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Các biện pháp như hủy bỏ hoạt động du lịch, thu hẹp các hoạt động khác và nhân viên cũng như đóng cửa các cơ sở đã được áp dụng.

Các nhà nghiên cứu của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh ước tính, khoảng 1.000 người tại 38 trạm trên khắp lục địa băng giá đã di chuyển an toàn trong mùa đông ở Nam bán cầu mà không gặp sự cố. Nhưng sự gia tăng du lịch đến và đi từ khu vực này vào mùa xuân và đầu mùa hè đã làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Một sĩ quan báo chí Quân đội cho biết, trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở khu vực này đã được phát hiện vào giữa tháng 12, khi hai binh sĩ bị ốm.

Khu vực Magallanes, một trong những khu vực dân cư gần nhất với Nam Cực và là điểm xuất phát của nhiều tàu thuyền và máy bay tới lục địa này, là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Chile.

Cùng với đó Hải quân Chile cho biết, họ cũng đã phát hiện ba trường hợp nhiễm Covid-19 trong số 208 thành viên thủy thủ đoàn của một con tàu đã đi ở khu vực Nam Cực từ ngày 27/11 đến ngày 10/12.

2. Trong khi dịch Covid-19 đang tiếp tục bao phủ khắp nơi trên thế giới, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh cũng đang làm đau đầu các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong việc tìm ra nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa. Đã có những ý kiến cho rằng, việc Anh không theo đuổi chiến lược dập dịch tối đa đã tạo điều kiện cho virus lây lan qua nhiều vật chủ và dẫn đến biến chủng.

Mặc dù đột biến virus là điều bình thường và các biến chủng nCoV đã được phát hiện ở một số quốc gia khác, VUI - 202012/01 khiến nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại và đã quyết định cấm du khách tới từ Anh như một biện pháp đề phòng.

Cho đến nay, các nước như Đức, Ireland, Italy, Áo, Romania, Hà Lan và Bỉ cho biết họ sẽ cấm việc đi lại bằng đường hàng không với Anh.

Trong khi đó, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada, Iran, Pakistan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga và Jordan cũng tạm dừng đi lại với Anh còn Saudi Arabia, Kuwwait và Oman đóng cửa biên giới hoàn toàn.

Riêng Pháp, ngày 23/12, theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, nước này đã nới lỏng lệnh cấm đi lại với Anh. Theo đó, công dân Pháp và EU sẽ được phép nhập cảnh Pháp từ Anh từ nửa đêm 22/12 nếu có chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước đó không quá 72 giờ.

Cũng theo nguồn tin, các xét nghiệm phải thuộc loại có khả năng phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Anh. Quy định mới sẽ được áp dụng đến ngày 6/1/2021.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 22/12 ra khuyến nghị cho rằng, các thành viên phải nhanh chóng thực hiện những biện pháp phòng ngừa tạm thời để hạn chế chủng nCoV mới lây lan, trong đó có việc không khuyến khích hoạt động đi lại không cần thiết đến và rời Anh. Tuy nhiên, EC nhấn mạnh rằng các hoạt động đi lại cần thiết và quá cảnh vẫn nên được tạo điều kiện để người dân có thể trở về nhà.

Thành viên mới nhất gia nhập danh sách các quốc gia áp đặt các hạn chế đối với Vương quốc Anh trong bối cảnh gia tăng lo ngại về biến thể virus mới chính là Philippines.

Ngày 23/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông qua việc đình chỉ các chuyến bay từ Vương quốc Anh bắt đầu từ lúc 12h01 sáng 24/12 (giờ địa phương) đến ngày 31/12/2020 theo đề xuất trong Nghị quyết số 90 của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Lệnh cấm đi lại cũng được áp dụng cho “tất cả những hành khách đã đến Vương quốc Anh trong vòng 14 ngày trước khi đến Philippines, bao gồm cả những hành khách chỉ quá cảnh”.

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng tạm dừng các chuyến bay đi và đến từ Anh từ nay cho đến hết năm nay. Trong khi Chính phủ Nhật Bản quyết định siết chặt kiểm soát biên giới đối với những người nhập cảnh từ Anh do lo ngại về biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến biến chủng mới, ngày 23/12, giới chức y tế Mỹ nhận định, biến thể SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan mạnh hơn xuất hiện ở Anh có thể đã đang âm thầm lây lan ở Mỹ dù họ chưa phát hiện ca nào như vậy.

“Do hoạt động đi lại giữa Anh và Mỹ vẫn diễn ra bình thường nên rất có thể biến thể SARS-CoV-2 cũng đã xâm nhập vào Mỹ. Có thể nó đã âm thầm lây lan ở Mỹ dù chúng tôi chưa phát hiện ca bệnh nào như vậy”- đại diện CDC bình luận.

Tuy nhiên, một thông tin khá bất ngờ vừa được nhà nghiên cứu mạch học người Bulgaria Alexander Simidchev tiết lộ, biến chủng Covid-19 được phát hiện gần đây ở Anh đã được xác nhận ở Bulgaria ngay từ hồi tháng 4.

“Loại virus đột biến này được phát hiện tại phòng thí nghiệm quốc gia về AIDS- nơi tiến hành nghiên cứu các chủng virus khác nhau, hồi tháng 4 bởi các chuyên gia người Bulgaria. Hiện virus này đang lây lan qua Anh” - ông Simidchev nói trên Đài Phát thanh quốc gia Bulgaria.

Ngày 23/12, chính quyền bang New South Wales (Australia) đã quyết định nới lỏng phong tỏa khu vực biển phía Bắc của thành phố Sydney trong những ngày lễ Giáng sinh. Quyết định này được đưa ra sau khi số ca Covid-19 mới tại các ổ dịch mới ở Sydney có chiều hướng giảm. Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết, bắt đầu từ ngày 24/12, người dân ở khu vực bờ biển phía Bắc thành phố Sydney sẽ được đón khách trong dịp Giáng sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid không có ngoại lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO