CTCP Tổng Bách Hoá chưa thể công bố báo cáo tài chính do lãnh đạo bị bắt

Quang Thành 25/08/2022 11:44

Do chưa thay Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT vì vướng nhiều thủ tục pháp lý nên Tổng Bách Hóa hiện vẫn chưa thể công bố BCTC quý II/2022.

Tân Hoàng Minh
Tân Hoàng Minh hiện sở hữu chi phối hơn 96,6% vốn của TBH. Ảnh minh họa.

Chưa công bố BCTC do lãnh đạo bị bắt

CTCP Tổng Bách Hóa (MCK: TBH) vừa có văn bản giải trình gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc chưa công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2022 và báo cáo tình hình quản trị bán niên 2022.

Tại văn bản này, Tổng Bách Hóa cho biết, ngày 13/4/2022, Tổng Giám đốc của công ty là ông Nguyễn Mạnh Hùng bị Cơ quan CSĐT (C03) bắt tạm giam và ra quyết định khởi tố vì liên quan phát hành trái phiếu trái phép của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

TBH cho biết sự việc này không liên quan đến công ty nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động liên quan, trong đó có việc hoàn thành nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin theo quy định.

Do chưa thay Tổng Giám đốc (cũng là người đại diện pháp luật của công ty) vì vướng nhiều thủ tục pháp lý nên Tổng Bách Hóa hiện chưa có người điều hành, quyết định, phê duyệt các nội dung để tiến hành công bố BCTC quý II/2022.

Việc ông Nguyễn Mạnh Hùng bị bắt cũng là một nguyên nhân khiến công ty chưa thể công bố báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Mạnh Thao, Chủ tịch HĐQT công ty cũng đã nộp đơn từ nhiệm, dẫn đến công tác điều hành, quản lý và thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định gặp khó khăn.

Mối quan hệ với Tân Hoàng Minh

Được biết, TBH tiền thân là doanh nghiệp mậu dịch quốc doanh trực thuộc Bộ Công Thương, sau đó trở thành công ty cổ phần từ năm 2004.

Sau đó, nhóm Tân Hoàng Minh mua gom cổ phần TBH để sở hữu chi phối hơn 96,6% vốn sau đợt thoái vốn của SCIC.

Theo BCTC năm 2021, Tổng Bách Hóa ghi nhận doanh thu bán hàng giảm đến 80% so với cùng kỳ còn 4,5 tỷ đồng và lỗ gộp 2,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu tài chính cao đột biến đã giúp công ty bất ngờ có lãi kỷ lục 709 tỷ đồng. Con số này bỏ xa so với mức lỗ 40 tỷ đồng năm liền trước và giúp công ty xóa hết lỗ lũy kế nhiều năm trước đó.

Nguyên nhân chính khiến doanh thu tài chính tăng vọt là do ghi nhận hàng trăm tỷ đồng cổ tức được chia và tiền lãi từ "lướt sóng" một số cổ phiếu trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Bên cạnh đó, quy mô tài sản của doanh nghiệp ở mức hơn 1.440 tỷ đồng, nhưng chủ yếu là khoản phải thu dài hạn gần 907 tỷ đồng liên quan hợp đồng tổng thầu dự án 486 Ngọc Hồi với công ty thành viên của Tân Hoàng Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CTCP Tổng Bách Hoá chưa thể công bố báo cáo tài chính do lãnh đạo bị bắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO