Cứa cổ tài xế taxi, nghi phạm đối diện với khung hình phạt nào?

Ngô Bảo Chi 24/08/2023 13:48

Liên quan đến vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ ở Lào Cai, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X cho biết, nghi phạm có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất.

Đêm 20/8, anh Vũ Đình L. (40 tuổi, trú tại tổ 22, phường Lào Cai, làm nghề lái xe taxi) vẫn nán lại khu vực ga Lào Cai. Khoảng 21h cùng ngày, một người khách khoảng 40 tuổi tìm đến, thuê anh L. chở đến khu vực cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Chờ đợi ở đây một lúc, với lý do không có xe khách, anh ta yêu cầu anh L đưa đến khu vực cửa khẩu Kim Thành (phường Duyên Hải, TP Lào Cai).

Lúc này đã là nửa đêm, linh cảm rằng, vị khách dường như không có khả năng chi trả, anh L. yêu cầu anh ta trả tiền xe. Đối tượng bất ngờ gí dao vào cổ anh L cứa mạnh. Mặc dù bị đau nhưng theo phản xạ, anh L. vẫn chống đối quyết liệt. Trong quá trình vật lộn, anh L. đã cắn vào ngón tay đeo nhẫn trái của đối tượng. Sau một hồi giằng co, vật lộn, đối tượng đã rời khỏi xe ô tô bỏ trốn.

Về phần anh L., sau khi đối tượng bỏ đi, anh điều khiển xe ô tô đi thêm được khoảng 500m thì thấy đuối sức nên đã liên lạc với người quen nhờ giúp đỡ. Sau khi đưa anh L. vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu, 3h cùng ngày, người thân của anh L. đã đến Công an TP Lào Cai trình báo.

Nghi phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh Công an tỉnh Lào Cai
Nghi phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an tỉnh Lào Cai.

Quá trình rà soát, qua nguồn tin của quần chúng cung cấp và các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát dựng lên đối tượng nghi vấn là Phạm Văn Mạnh (27 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng). Mạnh từng có một tiền án về tội cướp tài sản, bị Toà án nhân dân TP Hải Phòng xử phạt 7 năm tù, vừa ra trại năm 2022. Trước thời điểm xảy ra vụ án, Mạnh lên TP Lào Cai được khoảng 1 tuần, làm nghề bốc vác thuê. Sau 7 giờ lần theo dấu vết của đối tượng, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đã bắt giữ đối tượng khi đang lẩn trốn tại một quán internet trên đường Nguyễn Huệ, phường Lào Cai.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Mạnh khai nhận, do túng tiền tiêu xài nên nảy ý định cướp tài sản. Sau khi quan sát, đối tượng đã chọn thuê taxi của anh L. để thực hiện vụ cướp nhưng bất thành.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm rất táo tợn, coi thường pháp luật; không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ.

Qua thông tin vụ việc, luật sư cho rằng, Phạm Văn Mạnh đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của lái xe taxi. Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm là dao và giả vờ thuê xe taxi đưa đến khu vực vắng vẻ người qua lại, thuận lợi cho việc thực hiện tội phạm. Khi đi đến đoạn đường vắng, đối tượng đã sử dụng dao khống chế lái xe để chiếm đoạt tài sản. Do bị lái xe chống trả quyết liệt và kêu cứu nên đối tượng đã dùng dao ra tay khiến nạn nhân bị trọng thương.

Hành vi của đối tượng gây án là rất quyết liệt, hung hãn, manh động và rất nguy hiểm cho xã hội. Nghi phạm nhận thức được hành vi của mình, dùng dao nhọn kề cổ tài xế taxi là vị trí trọng yếu có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi và còn có thể mong muốn hậu quả nạn nhân thiệt mạng để chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi trên, Phạm Văn Mạnh sẽ bị khởi tố về tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS năm 2015 với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168, BLHS năm 2015 với khung hình phạt từ 3 năm đến 20 năm.

“Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội “Giết người và Cướp tài sản”, Phạm Văn Mạnh có thể phải đối diện với hình phạt cao nhất là 30 tù giam đến tù chung thân”, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứa cổ tài xế taxi, nghi phạm đối diện với khung hình phạt nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO