Giao thông

Cửa ngõ TP HCM thông thoáng, đường liên tỉnh ùn tắc dịp cận Tết

Đoàn Xá 05/02/2024 13:48

Do người dân về quê từ vài ngày trước, tình hình giao thông ở TP HCM hiện tại không quá kẹt xe ùn tắc nhưng khi về các tỉnh lân cận lại đông đúc quá mức.

Khu vực các tuyến đường ở cửa ngõ TP HCM tương đối thông thoáng, trong khi đó, một số đoạn, nút giao thông nối TP HCM với các tỉnh lân cận như cao tốc TP HCM-Trung Lương (đoạn qua Long An, Tiền Giang), cầu Rạch Miễu ở Bến Tre, Tiền Giang hay đoạn cao tốc TP HCM-Dầu Giây-Phan Thiết… lại ùn tắc.

Sáng ngày 5/2, tức ngày 26 Tết, hầu hết các cửa ngõ ở TP HCM đều thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên hầu hết các đường đều đông đúc, đặc biệt tại các nút giao lớn, tín hiệu giao thông dừng lại khiến dòng phương tiện ùn tắc cục bộ.

Ghi nhận của phóng viên tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân), bến xe có lưu lượng hành khách lớn nhất, tình hình rất đông đúc. Tuy nhiên trục đường Kinh Dương Vương, Quốc lộ 1A nối vào bến xe không bị ùn tắc. Trong khi đó, các bến xe miền Đông cũ, bến xe miền Đông mới đều tăng nhiều so với ngày thường nhưng vẫn không bị ùn tắc.

Được biết, do nắm trước tình hình người dân về quê đông nên lực lượng CSGT có mặt ở hầu hết các giao lộ, ngã tư để giải quyết tình huống phát sinh (nếu có) nên dù áp lực phương tiện lớn, việc di chuyển cũng tương đối ổn định.

img_5687.jpg
Người dân rời TP HCM về quê khiến nhiều tuyến đường đông đúc.

Trong khi đó, các trục cao tốc, quốc lộ nối TP HCM với các tỉnh thành phía Nam lại xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe liên tiếp, hầu hết có nguyên nhân là do các va chạm tai nạn giao thông. Các vụ việc kẹt xe, ùn tắc này dù được lực lượng chức năng giải quyết kịp thời nhưng theo nhiều người dân, do đường đông nên thời gian di chuyển từ TP HCM đi các tỉnh thành đã tăng vọt.

Anh Trần Thanh Hoà, một tài xế chạy xe ô-tô cá nhân từ TP HCM về quê ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) cho biết anh phải di chuyển mất 8 giờ đồng hồ từ TP HCM tới Vĩnh Hảo (tỉnh Bình Thuận) theo trục cao tốc TP HCM-Dầu Giây-Phan Thiết-Vĩnh Hảo.

“Bình thường đi quãng đường 250 km từ TP HCM ra Vĩnh Hảo chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên hôm qua, tức ngày 25 Tết tôi đã mất đúng 7 giờ đồng hồ, hơn gấp hai lần so với bình thường. Theo quan sát dọc trục đường của tôi thì lượng phương tiện quá đông. Đặc biệt là tại nút Vĩnh Hảo dẫn ra chỉ có 1 làn xe khiến cho tình trạng ùn tắc kéo dài”, anh Hoà chia sẻ.

Tương tự, tình trạng quá tải cũng diễn ra ở các quốc lộ nối TP HCM và các tỉnh miền Tây như tuyến đường N2 đoạn qua địa bàn Long An, quốc lộ 1A qua Long An, Tiền Giang và cầu Rạch Miễu. Hàng ngàn phương tiện, chủ yếu là xe gắn máy, ô-tô nối đuôi nhau di chuyển khá chậm, nhất là các giao lộ. Tuy nhiên, tình hình không quá phức tạp bởi lịch nghỉ tết dài ngày nên nhiều công nhân, người lao động đã về quê rải rác từ trước.

img_1994.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc, nhiều chuyến bay bị chậm khiến hành khách ngồi đông hơn.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP HCM) do tình hình giao thông đi lại ngày tết tăng gấp nhiều lần, nên nếu có xảy ra tình trạng ùn tắc thì người dân cần chủ động chọn các lộ trình phù hợp thay thế. Thượng tá Quới lấy một vài ví dụ như, nếu xảy ra ùn tắc ở vòng xoay An Phú (TP Thủ Đức) thì người dân có thể hướng tới vòng xoay Phú Hữu hoặc vòng qua đường Đỗ Xuân Hợp rồi lên lại cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây….

Sân bay Tân Sơn Nhất chậm, huỷ hàng trăm chuyến bay:
Theo thống kê, chỉ trong ít ngày trước tết Nguyên Đán Giáp Thìn, hàng trăm chuyến bay bị chậm (delay), chủ yếu do nguyên nhân là thời tiết tại các điểm đến đã ảnh hưởng tới lịch xuất phát tại Tân Sơn Nhất. Với lưu lượng khoảng 130.000 hành khách/ngày (trong đó 90.000 hành khách chiều đi) khiến áp lực sân bay rất đông đúc. Nắm bắt tình hình, Sở GTVT TPHCM cho biết đã chủ động có các phương án phân luồng, hạn chế phương tiện xe tải ra/vào cửa ngõ sân bay một số ngày cao điểm giáp tết nhằm giảm áp lực di chuyển đến và đi cho người dân sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất linh hoạt nếu gặp tình huống bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa ngõ TP HCM thông thoáng, đường liên tỉnh ùn tắc dịp cận Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO