Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, các sở GTVT quản lý ủy thác quốc lộ, các Ban QLDA trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 15/9/2023, cơ bản các cơ quan, đơn vị đã thực hiện giải ngân trên 60% dự toán chi nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ được giao. Tuy nhiên, số liệu cập nhật trên phần mềm còn một số sở GTVT có tỷ lệ giải ngân thấp, không đảm bảo hoàn thành giải ngân vốn được giao.
Cụ thể: Sở GTVT Hòa Bình mới đạt tỷ lệ giải ngân hơn 39%, Sở GTVT Thái Nguyên đạt tỷ lệ giải ngân hơn 46%, Sở GTVT Hà Giang đạt hơn 47%, Sở GTVT Vĩnh Phúc đạt hơn 47%, Sở GTVT Bắc Ninh đạt hơn 48%, Sở GTVT Nam Định đạt hơn 47%, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 49%.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục. Báo cáo Cục các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý trước ngày 30/9/2023.
Mặt khác, đối với các công trình được bổ sung kế hoạch bảo trì và giao dự toán chi năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA căn cứ điều kiện triển khai thực tế để quyết định việc cho tạm ứng hợp đồng (không quá 10% tổng mức đầu tư công trình).
Các chủ đầu tư, Ban QLDA tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì đã được giao dự toán.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2023 Cục được Bộ GTVT giao gần 12.000 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ, dự kiến đến 15/10/2023 sẽ giải ngân đạt 85% dự toán giao và đến 31/12/2023 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch.
"Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường quản lý chất lượng, khối lượng tiến độ và các thủ tục nghiệm thu, thanh toán đúng quy định của Nhà nước nhằm bảo đảm chất lượng các tuyến đường quốc lộ, chất lượng, hiệu quả các dự án sửa chữa và công tác bảo dưỡng thường xuyên", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.