Chiều 6/11, Cục Đường bộ phản hồi về việc nhà thầu thi công (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải) phản ánh một số biển báo giao thông trên tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu bị xóa dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" gây thiệt hại tài sản của doanh nghiệp.
Cục Đường bộ cho biết, dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, được thực hiện theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.
Dự án được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023, Ban Quản lý dự án 6 bàn giao tài sản cho Khu Quản lý đường bộ 2 ngày 20/6/2024. Tuy nhiên, do vẫn cần hoàn tất một số thủ tục nên Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục quản lý đến ngày 20/8/2024.
Kể từ ngày 20/8/2024, Khu Quản lý đường bộ 2 chính thức trực tiếp quản lý, vận hành khai thác cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.
Dẫn giải Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ" và theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được phê duyệt không có nội dung ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo.
Vì vậy, phía Cục Đường bộ khẳng định việc gắn chữ dòng chữ “đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ của dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Mặt khác, thời gian qua, Khu Quản lý đường bộ 2 đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) và các bên liên quan rà soát hệ thống báo hiệu trên tuyến đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu và đã phát hiện trên tuyến có 8 biển báo có nội dung không phù hợp và đã đề nghị Ban Quản lý dự án 6, nhà thầu khắc phục.
Sau đó, Khu Quản lý đường bộ 2 đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ các nội dung không phù hợp trên biển báo. Tuy nhiên, đến tháng 10/2024, nhà thầu không khắc phục, tháo dỡ.
"Đường cao tốc được xây dựng, vận hành, khai thác với với yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí đầu tư lớn. Hệ thống biển báo hiệu là bộ phận quan trọng của công trình đường cao tốc với yêu cầu thông tin trên biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết, tránh gây hiểu lầm, gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện", Cục Đường bộ nhấn mạnh.
Vì vậy, để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc, phía Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc Khu Quản lý đường bộ 2 yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục những tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu bị phá hoại.
Theo nội dung tố giác, Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị thi công từ Km 380+000-Km 385+200 thuộc gói thầu XL01, dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu. Dự án đã đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1/9/2023.
Ngày 29/10, trong lúc đi kiểm tra đoạn tuyến, nhân viên Tập đoàn Sơn Hải phát hiện một nhóm người dùng xe cẩu mang biển số 36C-480.61 phá các biển bảo hành 10 năm bằng cách xé hết dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" với giá trị tài sản bị phá hoại hơn 135 triệu đồng.