Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm việc với BSR về công tác bảo vệ môi trường

Thành Linh 09/08/2023 15:27

Ngày 8/8, thực hiện kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đoàn công tác Tổ giám sát thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đã làm việc với Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) về công tác bảo vệ môi trường.

Tham dự buổi làm việc có ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Trưởng Tổ giám sát; ông Phạm Hồng Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Miền Trung và Tây Nguyên cùng các ông bà thuộc các Vụ Môi trường, phòng Quản lý chất thải, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn.

Về phía BSR, có ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất); ông Đặng Ngọc Đình Điệp, Phó Giám đốc nhà máy cùng Trưởng các Ban chuyên môn BSR.

Môi trường ở NMLD Dung Quất luôn xanh, sạch, đẹp.
Môi trường ở NMLD Dung Quất luôn xanh, sạch, đẹp.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện BSR cho biết, lượng nước thải của NMLD Dung Quất được thu gom và xử lý trung bình khoảng 5.784 m3/ngày (khoảng 241 m3/giờ). Toàn bộ lượng nước thải này được đưa đến 2 hệ thống xử lý nước thải của nhà máy để xử lý đạt quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT.

Đoàn công tác thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm việc với BSR về công tác bảo vệ môi trường của NMLD Dung Quất.
Đoàn công tác thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm việc với BSR về công tác bảo vệ môi trường của NMLD Dung Quất.

Đối với nguồn nước biển làm mát, nước biển được khai thác từ vịnh Việt Thanh với lưu lượng trung bình là 720.528 m3/ngày, được dùng để làm mát trực tiếp dòng nước ngọt của hệ thống làm mát. Nước biển sau khi trao đổi nhiệt sẽ được quay trở lại biển tại vị trí cách bờ 550m trong vịnh Việt Thanh.

Về việc xử lý nước thải, NMLD Dung Quất đã thực hiện chạy liên tục hệ thống để xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ hoạt động của nhà máy. Hệ thống xử lý nước thải tại khu bể chứa sản phẩm hoạt động theo từng đợt để xử lý lượng nước thải phát sinh gián đoạn tại khu vực này.

Tại NMLD Dung Quất, nhà máy được trang bị hệ thống xử lý bụi tĩnh điện cho cụm lò đốt khí CO hoạt động liên tục 24/24 theo thiết kế.

BSR đã thực hiện xây dựng hệ thống xử lý nước thải kết hợp lý-hóa-sinh và lắp đặt hệ thống xử lý khí chua... để đảm bảo chất lượng nguồn thải đạt các quy chuẩn/tiêu chuẩn về môi trường. Với các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động như nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, khí thải và bụi, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại… đều được NMLD Dung Quất xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Khu vực hồ chứa nước thải đã qua xử lý của NMLD Dung Quất.
Khu vực hồ chứa nước thải đã qua xử lý của NMLD Dung Quất.

Ngoài ra, BSR còn thực hiện quan trắc môi trường đầy đủ và định kỳ theo quy định; thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các trang thiết bị và tập huấn cho nhân lực công tác ứng phó các sự cố. Trong công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên và nhân lực của Nhà thầu, BSR đã tích cực tuyên truyền về bảo vệ môi trường và quản lý chất thải khi làm việc tại Nhà máy thường xuyên, định kỳ thông qua các sự kiện như: hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, tổ chức cho người lao động tham gia thi E-test về bảo vệ môi trường…

Về tình hình kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, BSR hiện đã kê khai nước thải phát sinh trong Quý I là 533.298 m3, ở Quý 2 là 503.636 m3 với tổng số tiền nộp phí là 72,5 triệu đồng.

Phát biểu kết luận, ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường của BSR. Trưởng Tổ Giám sát cho biết, không chỉ BSR mà khi kiểm tra tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công tác bảo vệ môi trường luôn được nhiều đơn vị thực hiện rất tốt. Bên cạnh đó, ông Hồ Kiên Trung cũng đề nghị BSR cần sớm hoàn thiện hồ sơ, nộp lên các cấp để sớm được cấp giấy phép môi trường.

“Tôi đánh giá cao hệ thống xử lý nước thải và các công tác bảo vệ môi trường của NMLD Dung Quất. Sau khi được đi kiểm tra thực tế tại nhà máy, có thể thấy đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các công tác xử lý chất thải lỏng, rắn, chất thải khí… Vì vậy, trong thời gian tới, hy vọng NMLD Dung Quất tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được và phát huy thêm những thành tựu mới, song song với các công tác sản xuất kinh doanh cần luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường”, ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm việc với BSR về công tác bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO