Pháp luật

Cục Thuế TP HCM từng công khai 'trùm nợ' Xuyên Việt Oil

TRUNG HẬU 20/12/2023 14:48

Hồ sơ của Cục Thuế TP HCM thể hiện, việc công bố Danh sách nợ thuế đợt 2 năm 2023, trong đó công khai vấn đề Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) đứng đầu danh sách nợ thuế, với số nợ lên đến hơn 1.528 tỷ đồng.

Theo thông báo (số 25976/TB-CTTPHCM) vào ngày 22/11 vừa qua, về việc công khai danh sách thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 2/2023, Cục Thuế TP HCM cho biết, tính đến ngày 31/10 năm nay có gần 200 người nộp thuế nợ thuế với số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp là 8.080.436.505.074 đồng.

xuyen-viet-oil-16941840324461638903932.jpg
Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương (phải) - (Ảnh: Bộ Công an).

Điều đáng nói, trong số này Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) đứng đầu danh sách nợ thuế, với số nợ lên đến hơn 1.528 tỷ đồng.

Danh sách công khai của Cục Thuế TP HCM cũng chỉ ra nhóm các doanh nghiệp nợ thuế từ 200 tỷ đồng đến hơn 800 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý có gần 90% là những đơn vị bất động sản nổi tiếng. Đối với Công ty Xuyên Việt Oil, số nợ cao kỷ lục được công bố lần này đã tăng bất ngờ sau 3 năm. Từ mức chỉ nợ ngân sách Nhà nước số tiền gần 90 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường vào năm 2020.

Ở giai đoạn kể trên, ông Lê Duy Minh đang là cán bộ Cục Thuế TP HCM, sau đó nhanh chóng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Thuế từ tháng 1/2020. Đáng chú ý, không chỉ Cục Thuế TP HCM điểm tên công ty Xuyên Việt vào đầu bảng doanh nghiệp nợ số tiền thuế "khủng", mà ngay từ giai đoạn có các dấu hiệu bất thường này thì ngày 10/10 Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản gửi Cục Thuế TP HCM, trong chỉ ra những bất thường liên quan đến công tác quản lý thuế đối với công ty Xuyên Việt Oil và một số doanh nghiệp tồn đọng số tiền nợ thuế lớn. Đồng thời, Tổng cục Thuế đã đề nghị Cục Thuế TP HCM thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế đối với công ty này.

Như đã thông tin, Công ty Xuyên Việt Oil là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu vào năm 2021, hiệu lực trong vòng 5 năm.

Đến tháng 9/2023, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, sau đó khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước" tại công ty Xuyên Việt Oil cùng một số cơ quan, tổ chức có liên quan.

Nhiều lãnh đạo, cán bộ của công ty này, gồm bà Mai Thị Hồng Hạnh (SN 1979, Giám đốc) và Nguyễn Thị Như Phương (SN 1992, Phó giám đốc) đã bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến cáo buộc "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước". Ngoài ra, nhiều cá nhân bị điều tra trách nhiệm liên quan tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Liên quan đến vụ án này, ngoài ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM, cựu Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Nhận hối lộ, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Thuế TP HCM từng công khai 'trùm nợ' Xuyên Việt Oil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO