Quốc tế

Cúm gia cầm mở rộng đối tượng lây nhiễm

Mai Phương 06/04/2024 08:45

Sự lây lan của cúm gia cầm sang các loài khác và phạm vi địa lý mở rộng rất nhanh của nó đã làm tăng nguy cơ con người bị nhiễm virus này.

anhbaiduoi.jpg
Đàn chim ó biển trên đảo Rouzic thuộc quần đảo Sept-Iles (Pháp) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch cúm gia cầm. Nguồn: Reuters.

Bình luận trên của bà Monique Eloit - người đứng đầu Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) được đưa ra hôm 5/4, sau khi chính phủ Mỹ báo cáo các trường hợp mắc bệnh trên bò sữa ở một số bang và một người ở Texas. Bà Eloit cho rằng, sự việc này sẽ trở thành mối lo ngại lớn nếu có sự lây truyền giữa các con bò, điều mà chính phủ Mỹ vẫn đang điều tra.

Cúm gia cầm đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm triệu con gia cầm trên toàn cầu trong những năm qua, virus chủ yếu lây truyền từ các loài chim hoang dã di cư. Mặc dù số lượng các đợt bùng phát đã thấp hơn trong mùa này nhưng virus vẫn lây lan sang các khu vực mới, bao gồm Nam Mỹ và Nam Cực, đồng thời tấn công nhiều loài động vật hơn, tàn phá các quần thể của các loài quý hiếm.

Cáo là loài động vật có vú bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cúm gia cầm nhưng virus này cũng lây nhiễm sang hàng chục loài khác như: Mèo, hổ, hải cẩu, cá heo và gấu.

“Trong vài tháng qua, chúng tôi đã phát hiện virus trên một loạt các loài động vật có vú. Thật đáng lo ngại khi thấy sự mở rộng dịch bệnh sang các loài khác. Khi ngày càng có nhiều loài và nhiều động vật bị nhiễm bệnh, tải lượng virus nhất thiết phải cao hơn và có nguy cơ lây nhiễm sang người” - bà Eloit cảnh báo.

Một số đợt bùng phát cúm gia cầm đã gây lây nhiễm nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở những người tiếp xúc gần gũi với chim hoặc gia cầm hoang dã, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy có trường hợp lây truyền kéo dài từ người sang người. Các nhà khoa học cho biết, đối với hầu hết những người không tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, nguy cơ mắc bệnh là rất thấp.

Virus cúm ở động vật và người có xu hướng biến đổi, gây lo ngại về khả loại virus này sẽ biến thành loại virus có thể lây truyền giữa các động vật có vú, bao gồm cả con người.

Trước đó hôm 4/4, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã cảnh báo về một đại dịch cúm gia cầm quy mô lớn nếu virus này có thể lây truyền từ người sang người do con người thiếu khả năng miễn dịch chống lại virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúm gia cầm mở rộng đối tượng lây nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO