Củng cố lực lượng bảo vệ dân phố

LÊ ANH 31/10/2023 08:02

Những ngày qua, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Càng đáng quan tâm hơn, khi mới đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc tai nạn gây thương vong liên quan đến bảo vệ dân phố khi đang làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thăm hỏi bảo vệ dân phố trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn ngày 27/10.

Ngày 27/10 khi lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an phường Khánh Bình (TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính đảm bảo ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn, đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng, trong đó nạn nhân chính là lực lượng tổ tuần tra, kiểm tra an toàn giao thông. Sau vụ tai nạn này, Công an TP Tân Uyên vào cuộc điều tra, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế gây tai nạn làm 2 bảo vệ dân phố thương vong, trong đó có một người tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tài xế lái xe trong tình trạng ngủ gật, mất kiểm soát điều kiển phương tiện gây ra tai nạn nghiêm trọng kể trên. Sau vụ tai nạn, dù rằng Công an TP Tân Uyên phối hợp UBND phường Khánh Bình cho biết, sẽ lập hồ sơ đề xuất chế độ chính sách theo quy định đối với các bảo vệ dân phố bị nạn, thế nhưng vấn đề an toàn cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng khi tham gia phối hợp cùng CSGT điều tiết giao thông vẫn là câu chuyện còn bỏ ngỏ.

Ngay sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 bảo vệ dân phố thương vong tại Bình Dương, Công an TPHCM đã chỉ đạo công an quận, huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều hòa, giải quyết ùn tắc giao thông cho hàng trăm trưởng, phó ban, tổ trưởng, tổ phó và tổ viên bảo vệ dân phố trên địa bàn. Ngoài mục đích nhằm tăng cường công tác phối hợp với CSGT và công an cấp phường để điều tiết, phân luồng giao thông, việc tập huấn còn nhằm trang bị cho lực lượng bảo vệ dân phố những kiến thức và các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cho lực lượng này.

Không chỉ riêng vụ tai nạn gây thương vong cho bảo vệ dân phố, dân phòng vừa xảy ra tại địa bàn tỉnh Bình Dương, trước đó một số vụ tai nạn tương tự xảy ra trên địa bàn TPHCM. Trong đó, vụ việc nhức nhối, gây bức xúc dư luận nhất xảy ra vào thời điểm cuối tháng 7/2020, khi đó một Tổ công tác của Công an phường 2 (quận Phú Nhuận) khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đã phát hiện, truy bắt đối tượng thanh niên nghi vấn. Thế nhưng, đối tượng nam thanh niên không chấp hành và lôi kéo thêm nhóm đối tượng bất hảo trên địa bàn sử dụng gạch đá tấn công khiến 1 công an phường cùng 2 bảo vệ dân phố bị thương.

Công an quận Tân Phú tổ chức tập huấn bảo vệ an toàn thực hiện nhiệm vụ cho bảo vệ dân phố, dân phòng.

Trước đó, tổ công tác gồm các lực lượng công an, dân quân và bảo vệ dân phố phường 12 (TP Vũng Tàu) khi đang thực hiện tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm trên tuyến đường ven biển cũng gặp tai nạn khiến cả tổ thương vong, trong đó 1 Đại úy công an tử vong vì chấn thương sọ não.

Trong tất cả các vụ tai nạn kể trên liên quan đến lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia đảm bảo ANTT, an toàn giao thông ở cơ sở, địa phương đã hỗ trợ một phần chi phí tang gia, chế độ chính sách theo quy định cho những gia đình mất mát và người đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. Thế nhưng, tất cả những hỗ trợ không thể bù đắp được so với những rủi ro và cống hiến, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ mà lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng địa phương đang đảm trách.

Quốc hội đã dành thời gian của kỳ họp thứ 6 để thảo luận về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Trong đó, trên cơ sở tăng thêm chế độ, chính sách cho các lực lượng cơ sở tham gia công tác này, bao gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách.

Dù vậy, bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ thì cũng cần thêm nhiều giải pháp, thậm chí trang bị các công cụ hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, đảm bảo kỷ cương, tăng tính răn đe hơn nữa đối với những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ hoặc có hành vi gây nguy hiểm đối với lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố lực lượng bảo vệ dân phố