Cùng Lê Minh Hà “Thương thế, ngày xưa…”

Thư Thư 10/10/2015 08:58

Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 9/10, NXB Kim Đồng  ra mắt tập tản văn “Thương thế, ngày xưa…” của nhà văn Lê Minh Hà.

Cuốn sách gồm 19 tản văn về những món ngon của Hà Nội trong kí ức của tác giả từ thời thơ bé, về một Hà Nội phố những năm 60-70 của thế kỉ trước với “phố của những bầy chim se sẻ, phố của xe bò kéo than khổ ải, phố của những xe đẩy đồng dạng cửa hàng mậu dịch một thời…”.

Miên man triền kí ức tuổi thơ, những cơn gió lạnh bời bời, hơi mưa giăng nhẹ như sương, những tiếng rao chơi vơi ‘kê...e...e...e’, ‘phớ’, ‘ai dày...’ và ánh mắt đen láy của cô gái Hà thành nhỏ nhẻ bên bát bánh trôi Tàu nóng bỏng...

Mỗi hương vị quà quê đượm bao nỗi nhớ niềm thương khắc khoải. Mỗi con chữ ý văn ngấu cả những cực nhọc, mỏi mong và khát khao thơ trẻ của một thời khốn khó. Có lẽ, tác giả xa quê đã nhiều năm nên kỉ niệm chắt lọc trở nên tinh quý. Nỗi nhớ cũng thăng hoa và giữ hương vị của những thức quà quê thuở nào...

Đã từng nếm nhiều của ngon vật lạ khắp chốn, nhưng những thức quà quê trong kí ức Lê Minh Hà vẫn khiến chị cồn cào nhung nhớ. Bằng giọng văn đằm thắm, Lê Minh Hà khiến người đọc bùi ngùi thương nhớ về những hương vị cũ, những tháng năm xưa. Nhớ cái hương vị của món ăn, nhớ một người thương hay nhớ một không gian nhuốm màu kí ức ta cũng chẳng rõ.

Nhà văn Lê Minh Hà sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng dạy học 10 năm tại trường THPT Đan Phượng và THPT Hà Nội - Amsterdam. Hiện sống tại Berlin (Đức).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng Lê Minh Hà “Thương thế, ngày xưa…”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO