Thể thao

Cuộc chuyển giao thế hệ

Hoàng Nam 31/01/2024 09:45

Carlos Alcaraz (SN 2003), Jannik Sinner (SN 2001) và Holger Rune (SN 2003) được nhận định sẽ là "Big 3" thế hệ mới của làng quần vợt thế giới.

anhbaiduoi.jpg
Jannik Sinner đăng quang tại Australia Open. Ảnh: AO.

Tại Australia Open 2024, Holger Rune trở thành hạt giống đơn nam cao nhất bị loại sau vòng hai còn Carlos Alcaraz đã phải dừng bước ở Tứ kết. Bộ 3 tài năng chỉ còn Jannik Sinner chiến đấu với những tên tuổi của làng quần vợt thế giới. Bùng nổ và thăng hoa từ rất sớm nhưng phong độ thất thường khiến Alcaraz bị hoài nghi và sự thiếu ổn định đó vẫn là chưa đủ để tin rằng Jannik Sinner có nhiều cơ hội nhất trong "Big 3" thế hệ mới.

Nhưng nhìn vào những gì Jannik Sinner thể hiện qua những cuộc đối đầu với Novak Djokovic ở Bán kết và Mevedev ở Chung kết Australia Open sẽ buộc mọi người nghĩ lại. Năm 2023 là năm thành công ngoài mong đợi của Jannik Sinner khi anh thắng 64/79 trận trong đó có 2 chiến thắng trước Novak Djokovic, vào Bán kết Wimbledon, lần đầu tiên vô địch Masters 1000 cùng 2 chức vô địch ATP 500. Những chiến thắng liên tiếp giúp Jannik Sinner vươn lên vị trí thứ 4 thế giới. Những bước tiến dường như rất vững chắc và đều đặn khiến Jannik Sinner thậm chí được đánh giá cao hơn cả Carlos Alcaraz dù tay vợt Tây Ban Nha đã sở hữu 2 danh hiệu vô địch Grand Slam ở tuổi 20 (Mỹ mở rộng 2022, Wimbledon 2023), từng là tay vợt số 1 thế giới và hiện là số 2, chỉ sau Djokovic trên bảng xếp hạng ATP. Bước vào năm mới với giải Grand Slam đầu tiên của năm, Sinner liên tiếp có những chiến tích khiến nhiều người bất ngờ, ngưỡng mộ và tất cả phải khâm phục bởi sức trẻ, bản lĩnh và sự lỳ lợm đã giúp anh vượt qua tay vợt số 1 và số 3 thế giới để đăng quang. Chỉ trong vòng 4 tháng, Sinner đã làm nên lịch sử khi trước đó anh chưa từng thắng Daniil Medvedev hay Novak Djokovic. Nhưng bây giờ, họ đều bị anh đánh bại.

Ở trận chung kết, ở tuổi 27, tay vợt số 3 thế giới Medvedev đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp, với các kỹ năng tiệm cận mức hoàn hảo. Thất bại của Djokovic ở giải Australia Open 2024 có lẽ đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp của tay vợt người Nga. Lần đầu tiên, anh được chơi một trận chung kết Grand Slam mà không phải chạm trán nhóm "big 3". Thế nhưng, anh đã phải gục ngã trước sức trẻ của Sinner. Jannik Sinner đã có cú lội ngược dòng đánh bại Medvedev với tỷ số 3-2 để vô địch đơn nam tại Australian Open. Chiến thắng 5 set trước Daniil Medvedev đã biến tay vợt nước Ý trở thành nhà vô địch đầu tiên tại Melbourne Park trong 10 năm. Đây là danh hiệu Grand Slam đầu tiên của tay vợt người Italy. Chiến thắng của Jannik Sinner bất ngờ khi đã bị dẫn 2-0 nhưng nó là thành quả sau những gì tay vợt đã trải qua trên hành trình đi đến trận đấu cuối cùng của họ ở Melbourne.

Sau khi giành chiến thắng vang dội tại Australian Open 2024, Jannik Sinner đã chia sẻ rằng mặc dù anh không muốn tuyên bố sự kết thúc của "Big 3" trong quần vợt, nhưng anh tin rằng môn thể thao này cần một thế hệ kế cận. Tại làng banh nỉ nam thế giới hiện tại, Federer đã giải nghệ, Nadal sắp sửa nối gót, còn Djokovic cuối cùng đã có dấu hiệu kiệt quệ. Làng quần vợt đơn nam đang chờ đợi một trật tự mới, sau 15 năm thống trị của nhóm "Big 3". Nhà vô địch của Australian Open 2024 thừa nhận giờ là thời điểm chuyển giao thế hệ, với sự trỗi dậy của nhiều tài năng trẻ sáng giá. "Tôi sẽ không thể dự đoán được chính xác điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng tôi vẫn rất vui khi được là một phần của thế hệ này. Tôi nghĩ một lứa tay vợt tài năng kế cận là điều mà môn thể thao này cần" - Sinner chia sẻ sau khi đăng quang. Djokovic, Mevedev vẫn còn đó nhưng câu hỏi đã được đặt ra những năm gần đây: Ai sẽ thay thế nhóm "Big 3"? Đến lúc này, câu hỏi đó dường như bắt đầu đã có lời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chuyển giao thế hệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO