Lần đầu tiên, nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục kết hợp với nhau tổ chức triển lãm “Thép và vải” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
Đây là cuộc đối thoại thú vị giữa hai chất liệu tưởng chừng khó mà kết hợp, đó là thép và vải. Một thứ thì quá cứng, và một thứ thì quá mềm. Thế nhưng, khi hai cá tính hội họa đã mạnh dạn kết hợp, hứa hẹn sẽ mang tới cho công chúng yêu nghệ thuật một triển lãm “có cái để nói” sau kỳ giãn cách vì Covid1-19.
Một bức tranh vải của Trần Thanh Thục.
Sinh năm 1957, nhà điêu khắc Lê Thị Hiền được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới. Bà là cựu giảng viên khoa Điêu khắc -Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và cũng là người góp phần đào tạo những thế hệ nhà điêu khắc trẻ năng động hiện nay. Chất liệu sở trường của Lê Thị Hiền là đá và thép. Trong nhiều năm theo đuổi khuynh hướng điêu khắc tối giản, bà ưa thích chú trọng đến khối, nét và sự chuyển động. Các tiết diện vuông, tam giác được xem như một biểu tượng đa diện trong các thể hiện điêu khắc của Lê Thị Hiền ít nhiều liên tưởng đến bản nguyên con người và tính nữ.
Sinh năm 1960 Trần Thanh Thục, là họa sĩ sớm được ghi nhận là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải. Trong số ít ỏi các nữ họa sĩ dùng vải làm chất liệu thì bà là người tạo được phong cách riêng. Không chỉ tận dụng màu của vải để tạo hình mà bà còn sử dụng một cách rất khéo léo và tinh tế những chi tiết, họa tiết được in sẵn bằng màu công nghiệp trên những thước vải với những chủng loại khác nhau để sáng tác. Đề tài yêu thích của nữ họa sĩ là phong cảnh và tĩnh vật với một biên độ rộng mở và đa diện.
Triển lãm “Thép và vải” mở cửa từ ngày 26 đến 31/5, giới thiệu gần 40 tác phẩm gồm 6 tác phẩm điêu khắc thép của Lê Thị Hiền và hơn 30 tác phẩm tranh vải của Trần Thanh Thục. Trong khuôn khổ triển lãm, vào lúc 15h ngày 26/5 tại phòng triển lãm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra chương trình tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của chất liệu trong nghệ thuật đương đại” với sự tham gia của nhà nghiên cứu mĩ thuật Trang Thanh Hiền…