Văn hóa

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2024: Xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tiềm năng

Hoàng Minh 14/08/2024 10:12

Sau 4 ngày tranh tài (từ 9-13/8), cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc – 2024 đã khép lại với 10 giải thưởng cho các tiết mục và cá nhân xuất sắc tại cuộc thi.


4.jpg
Tiết mục biểu diễn đêm Bế mạc.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi (từ 9-13/8), gần 100 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cống hiến cho khán giả 20 tiết mục xiếc đặc sắc, hấp dẫn.

1.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Cuộc thi đã cho thấy sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ diễn viên xiếc trẻ. Phần lớn các tiết mục được dàn dựng kỹ càng, chỉn chu, có sự đầu tư cả về nghệ thuật, kỹ thuật và kỹ năng biểu diễn, cho thấy lòng say mê nghề nghiệp của các diễn viên xiếc. Trong sự khó khăn của cuộc sống hôm nay, số lượng các đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp không nhiều, nay lại đang đứng trước hiện thực ngày một giảm sút hơn, đòi hỏi các đơn vị cùng các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để giữ được diễn viên trẻ yên tâm làm nghề và phát triển tài năng.

Đánh giá chuyên môn về cuộc thi, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết, các tiết mục tham gia đều sôi nổi, hấp dẫn, phản ánh được những nỗ lực vươn lên của các nghệ sĩ. So với lần trước, chất lượng cuộc thi lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện với sự sáng tạo trong trình diễn, có nhiều tiềm năng phát triển.

2.jpg
NSND Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trao giải Nhất cho các nghệ sĩ

Khép lại cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất cho các tiết mục: Đạp trống “Tiếng vọng miền sơn cước” của 7 nghệ sĩ tài năng thuộc Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam; tiết mục vòng xoay đôi “Vũ điệu không gian” của 5 nghệ sĩ tài năng thuộc Đoàn Xiếc đương đại – Liên đoàn Xiếc Việt Nam; tiết mục quay thảm, đứng tay của nghệ sĩ Nguyễn Hồng Trúc Vi thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

5 giải Nhì dành cho các tiết mục: Đu quăng lưới bật đạp người "Đối lập" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây lụa "Nỗi oan Thị Kính" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây da đôi nam nữ "Giấc mơ tình yêu" (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Đế trụ trên đu (Đoàn Xiếc dân gian - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Xiếc thú tổng hợp Anh Nuôi vui tính (Đoàn Nuôi dạy thú - Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

3.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải Đạo diễn Xuất sắc.

BTC cũng trao 1 giải Đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Ngô Lê Thắng và 1 giải Huấn luyện xuất sắc cho nghệ sỹ Trần Đức Vĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2024: Xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tiềm năng