Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam

Mai Loan 10/04/2016 22:04

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, dự kiến khoảng cuối tháng 5, Tổng  thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam. Hiện chương trình chuyến thăm đang được hai bên bàn bạc, thảo luận, thu xếp theo đường ngoại giao. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cho rằng, các chuyến thăm viếng lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước là bình thường trong quan hệ ngoại giao song phương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Vừa qua, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng đã có những chuyến thăm cấp cao sang Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng đã có những chuyến thăm tới Việt Nam. Với chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama, có thể nói, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Obama đến Việt Nam trong 2 nhiệm kỳ của ông”.

Giải thích về thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng khẳng định: Không có vấn đề gì cả. Tổng thống cũng như Thủ tướng của các nước là đại diện của một đất nước, một quốc gia.

Đây là hoạt động rất bình thường của tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới. “Tổng thống Obama đã nói, ông thật sự rất trông đợi chuyến thăm đến Việt Nam”- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, khi hai ông trao đổi trong cuộc gặp ngắn nhân chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân hồi đầu tháng 4, tại nước này.

Về những vấn đề sẽ được đề cập trong chuyến thăm tới Việt Nam dự kiến vào cuối tháng 5 tới của Tổng thống Obama, Phó Thủ tướng cho biết: Hiện, tất cả các vấn đề còn đang ở trên bàn. Hai bên đều đang thảo luận với nhau. Nhưng, “quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ là quan hệ đối tác toàn diện thì sẽ phải tiếp tục làm cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên sâu sắc hơn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; kể cả vấn đề duy trì hòa bình, ổn định. Trong đó vấn đề trên biển, Biển Đông cũng sẽ được đề cập. Nhưng đặc biệt, hiện Việt Nam hết sức quan tâm đến vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh để lại như vấn đề chất độc da cam, những vấn đề nhân đạo của cả hai bên”- Phó Thủ tướng nói thêm.

Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân hồi cuối tháng 3 đầu tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp John Kerry tại Washington D.C. Tại đó, ông Kerry cũng cho biết: Phía Mỹ mong muốn hai bên sớm thiết lập các cơ chế nhằm tăng cường giao lưu nhân dân, trong đó có việc sớm đạt thỏa thuận về việc Đội Hòa bình dạy tiếng Anh ở Việt Nam.

Ngoại trưởng Kerry cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt trong việc tẩy độc các điểm nóng bị phơi nhiễm chất dioxin. Và, ông Kerry cũng không quên đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong vấn đề an ninh hàng hải; bày tỏ cam kết Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực chấp pháp, lực lượng cảnh sát biển.

Trong lịch sử quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ, các Tổng thống Hoa Kỳ: Bill Clinton đã thăm Việt Nam (tháng 11-2000)- đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ sau khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ. 6 năm sau, Tổng thống George W.Bush đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11-2006.

Chuyến thăm tới đây của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam sẽ ghi một dấu mốc mới trong quan hệ song phương. Ông sẽ là Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ thứ ba tới thăm Việt Nam khi còn tại nhiệm.

Về phía Việt Nam, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã thăm Hoa Kỳ theo lời mời của phía Mỹ khi đang đương nhiệm vào các năm 2005 và 2007.

Ngay trong nhiệm kỳ 2011-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã thăm chính thức Hoa Kỳ (7/2015) theo lời mời của Tổng thống Barack Obama- chuyến thăm “lịch sử” của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh hai nước có hệ thống chính trị khác nhau.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng thăm Hoa Kỳ khi còn đương nhiệm; đặc biệt, tháng 7/2013- trong chuyến thăm này, hai bên đã chính thức ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác toàn diện.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ của mình nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng đã thăm Hoa Kỳ. Đáng chú ý trong năm 2015, Chủ tịch nước Trần Đại Quang (khi ấy đang là Bộ trưởng Bộ Công an) và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (khi ấy đang là Phó Chủ tịch QH) cũng đã thăm, làm việc tại Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO