Cường độ tia cực tím tại TP HCM tiếp tục diễn biến gây hại cao

Lê Anh 28/09/2020 14:00

Ngày 28/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo, TP HCM nằm trong nhóm các địa phương có chỉ số tia UV (tia cực tím) cao nhất trong ngày ở mức gây hại rất cao, từ 7,5 - 9,6.

Theo dự báo, TP HCM và các địa phương như Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và TPHCM có cường độ cao nhất trong ngày ở mức rất cao, từ 7,5 đến 9,6. Ngoài ra, vài ngày tới ở Hải Phòng, Hà Nội và Cần Thơ cũng có chỉ số UV cao nhất trong ngày ở mức cao, chỉ riêng Cà Mau có cường độ trung bình.

Trong 3 ngày tới, TP HCM và một số địa phương được dự báo chỉ số UV tiếp tục cực đại và cảnh báo ở nguy cơ gây hại cao. Một số địa phương ở phía Nam cũng được cảnh báo tia UV gây hại cho sức khỏe con người khi di chuyển ngoài trời trong thời gian từ giữa trưa đến hai giờ chiều.

Trước đó, vào đầu tháng 9.2020 TP HCM từng đang trải qua đợt nắng nóng với bức xạ tia UV mức cao, gây hại cho mắt và da, với chỉ số tia UV có thời điểm ở mức cảnh báo nguy cơ gây hại rất cao, từ 8-9.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên thành viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường TP HCM, thông thường ở các quốc gia như Mỹ khi tia UV đạt chỉ số từ 6-8 đã đưa ra mức cảnh báo gây hại cao và khuyến cáo người dân cách phòng tránh. Mức độ vượt 8 có thể gây ra hiện tượng bỏng da khi tiếp xúc, thậm chí gây ra các nguy cơ về đột quỵ ở người cao tuổi và gây hại đối với sức khỏe của trẻ em.

Do đó, các cơ sở Y tế TP HCM khuyến cáo người dân hạn chế ra đường vào khung giờ trưa tới chiều (10- 15 giờ) do đây là thời điểm tia cực tím cao nhất. Nếu công việc cấp thiết phải ra đường thì phải thực hiện khẩu trang, che chắn kỹ, kết hợp bôi kem chống nắng, đeo kính mát để ngăn chặn nguy hại từ tia cực tím, nhất là trẻ em không nên ra đường vào những ngày có chỉ số UV cao.

Ngoài tình hình tia UV có cường độ cao, tình hình thời tiết tại Nam Bộ ngày 28/9 dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam đến Nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cường độ tia cực tím tại TP HCM tiếp tục diễn biến gây hại cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO