Cứu bệnh nhân quốc tịch Campuchia bị phình động mạch chủ doạ vỡ

Thanh Tiến 16/11/2023 14:59

Ngày 16/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa phẫu thuật cứu sống thành công một bệnh nhân Campuchia (31 tuổi) bị phình bóc tách động mạch chủ bụng.

Các bác sĩ thăm khám bệnh nhấn sau phẩu thuật.

Trước đó, Chị N. R (31 tuổi, quốc tịch Campuchia) nhập cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng đau bụng trên lan ra sau lưng. Sau khi thăm khám và tiến hành các chỉ định cận lâm sàng phù hợp, người bệnh được chẩn đoán phình động mạch chủ bụng đoạn trên thận dưới cơ hoành dạng túi dọa vỡ. Người bệnh được chỉ định mổ cấp cứu.

Sau khoảng 4 giờ thực hiện, ca mổ thành công, người bệnh được theo dõi hồi sức tim mạch. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của người bệnh chuyển biến tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định, hiện đã được xuất viện theo dõi tái khám ngoại trú.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và cũng là phẫu thuật viên chính của ekip mổ cho biết, bệnh lý động mạch chủ thường gặp ở người trên 50 tuổi đặc biệt trên các bệnh nhân có tiền căn hút thuốc lá, tăng huyết áp, tiểu đường. Trường hợp này gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi (31 tuổi) là rất hiếm.

Bệnh lý phình động mạch chủ bụng xảy ra khi một đoạn động mạch chủ bụng phình lên gấp rưỡi kích thước bình thường. Bệnh lý nguy hiểm này đa số có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện, nguy hiểm hơn là xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ khối phình nguy hiểm tính mạng. Các triệu chứng bệnh nhân có thể gặp là đau vùng bụng, đau thường khu trú tại vùng hạ vị hay phía sau lưng, cảm giác đau thường liên tục, bứt rứt kéo dài hàng giờ đến nhiều ngày. Cảm giác đau có thể lan xuống vùng bẹn, ra vùng hông hay xuống chân.

Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng chỉ được phát hiện tình cờ trên chẩn đoán hình ảnh hoặc có triệu chứng nguy hiểm. Do vậy, phương pháp tốt nhất để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình chính là thường xuyên khám sức khoẻ định kỳ, sớm phát hiện bệnh để bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu bệnh nhân quốc tịch Campuchia bị phình động mạch chủ doạ vỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO