Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù

Quang Thành 13/07/2022 20:26

Sau kháng cáo lần thứ hai, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định giảm án 1 năm tù.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: P.D.
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: P.D.

Chiều 13/7, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm sau khi xét kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ án liên quan vi phạm ở các gói thầu số hóa, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội (Sở KH&ĐT Hà Nội).

3 người kháng cáo gồm: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; bị cáo Phạm Thị Thu Hường bị xử phạt 42 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù cũng về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Chiều hôm qua (12/7), căn cứ vào diễn biến xét xử, các tài liệu, chứng cứ tại phiên phúc thẩm, phía Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung và 2 nữ bị cáo; đề nghị không chấp nhận kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo Phạm Thị Thu Hường và Phạm Thị Kim Tuyến.

HĐXX nhận định, về các kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm có vi phạm là không có căn cứ.

Ngoài ra, HĐXX nhận thấy, ông Chung đã lợi dụng chức vụ được giao để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến lựa chọn nhà thầu, làm bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên tại tòa phúc thẩm, ông Chung đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Bên cạnh đó, bị cáo và người bào chữa trình bày, trong quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích, bằng khen, giấy khen, huy chương…

Với các bị cáo Tuyến, tòa sơ thẩm xác định tội của bị cáo này là chính xác; mức án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù là phù hợp; với bị cáo Hường, mức án 42 tháng tù cũng là phù hợp.

Tuy nhiên hai bà này thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên và suốt quá trình điều tra, xét xử đã khai báo thành khẩn. Khi tòa phúc thẩm diễn ra, hai bị cáo đã tác động với gia đình hoàn thành nghĩa vụ dân sự nên được xem xét giảm nhẹ.

Từ các lẽ trên, Tòa chấp nhận giảm án cho cả ba bị cáo. Trong đó, ông Nguyễn Đức Chung được giảm từ 3 năm tù xuống còn 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cộng với hai bản án đã có hiệu lực trước đó (5 năm tù vụ chiếm đoạt tài liệu mật và 5 năm tù vụ mua chế phẩm Redoxy-3C), tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo Nguyễn Đức Chung phải chấp hành là 12 năm tù, thời hạn từ 28/8/2020.

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến được giảm từ 4 năm 6 tháng tù xuống còn 3 năm tù; bị cáo Phạm Thị Thu Hường giảm từ 42 tháng tù xuống còn 2 năm 8 tháng tù.

Sửa trách nhiệm dân sự với Tuyến, Hường, ghi nhận bị cáo Tuyến nộp hơn 3,4 tỷ đồng, đã thực hiện xong nghĩa vụ dân sự; bị cáo Hường nộp 2,9 tỷ, ghi nhận bị cáo Hường thực hiện xong nghĩa vụ dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO