Pháp luật

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị án tử hình

TRUNG HẬU 19/03/2024 15:05

Chiều 19/3, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và hơn 80 bị cáo đồng phạm trong "đại án" tiêu cực xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số tổ chức có liên quan.

Tiếp tục phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị các mức án cụ thể đối với từng bị cáo trong vụ án.

bi-cao-truong-my-lan.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đại diện VKS đề nghị mức án cao nhất là tử hình về cả 3 đội danh “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Đưa hối lộ”.

Cụ thể, đại diện VKS xác định bị cáo Trương Mỹ Lan dù không giữ chức vụ nào tại Ngân hàng SCB nhưng là chủ mưu, cầm đầu vụ án, gây ra hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn cho phía ngân hàng này, với số tiền là hơn 498.000 tỷ đồng.

Với hành vi này, bị cáo Trương Mỹ Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án, bị truy tố về 3 tội danh, gồm: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Đưa hối lộ”.

Trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm tại tòa, đại diện VKS nhận định, bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn hối lỗi, không thành khẩn khai báo và có hành vi quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX cần tuyên mức án cao nhất để nghiêm trị đối với bị cáo này, loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về các tội "Tham ô tài sản", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" (BLHS năm 1999).

Ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan, đối với nhóm các bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB), Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB; xét xử vắng mặt) bị cáo buộc về các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Tham ô tài sản”. Các bị cáo này đã gây thiệt hại lớn cho SCB nên cũng cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu cán bộ cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng nhà nước) bị xét xử về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Trong đó, hành vi nhận 5,2 triệu USD tiền hối lộ để bưng bít sai phạm của SCB đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, nhân dân, cũng cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với nhóm bị cáo đồng phạm còn lại tại SCB, “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát và một số cơ quan nhà nước còn lại bị cáo buộc là đồng phạm tích cực giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB, phải đối diện với các khung hình phạt thấp nhất là 7 năm tù và cao nhất đến 20 năm tù giam.

Riêng đối với nhóm bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan); bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) và bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bị cáo Lan) được đại diện VKS xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Lý do, các bị cáo Chu Lập Cơ và bị cáo Trương Huệ Vân đã rất tích cực hợp tác với cơ quan chức năng làm rõ bản chất vụ án. Quá trình xét xử tại tòa, cả hai bị cáo này cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí được đại diện VKS cho rằng, đã tích cực nộp khắc phục hơn 657 tỷ đồng và 3,3 triệu USD nên được đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án, HĐXX sơ thẩm bước vào các phiên tranh tụng, với phần bào chữa của đại diện VKS và tự bào chữa của từng bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị án tử hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO