Pháp luật

Cựu Cục phó Văn phòng Quốc hội lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của doanh nhân người Lào

Văn Thanh - Trọng Hải 29/05/2024 21:44

Tự giới thiệu làm việc tại Văn phòng Quốc hội, Đỗ Minh Tâm khẳng định với doanh nhân người Lào sẽ giúp được người này xây “tòa nhà hữu nghị” ở Hà Nội. Qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Ngày 29/5, Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Đỗ Minh Tâm (SN 1977, cựu Cục phó Cục Quản trị 1 Văn phòng Quốc hội) và Nguyễn Thế Phùng (SN 1987, lao động tự do) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng thể hiện, ông Pheutsapha Phoummask (tên Việt Nam là Pha) giữ chức Chủ tịch Công ty Asia Investment, trụ sở tại Viêng Chăn (Công ty AIDC). Năm 2019, ông Pha muốn xây dựng một tòa nhà hữu nghị Việt – Lào ở Hà Nội.

Qua các mối quan hệ, bị can Đỗ Minh Tâm gặp ông Pha, cho hay quen biết lãnh đạo Hà Nội nên có thể giúp ông được cấp đất, xây nhà. Bị can sau đó đưa doanh nhân người Lào đến khu vực gần tòa nhà Keangnam, chỉ vào 2 khu đất, mỗi khu rộng khoảng 1ha.

Khi đó, bị can Tâm nói sẽ giúp ông Pha mua được 2 mảnh đất này để xây tòa nhà hữu nghị kiêm văn phòng cho thuê, làm "biểu tượng hữu nghị Việt Lào". Nhằm khiến nạn nhân tin tưởng, Cục phó còn đưa nạn nhân vào Văn phòng Quốc hội, nơi bị can này làm việc.

Bị can Tâm yêu cầu nếu ông Pha muốn được cấp đất, cần chi 6% tổng đầu tư dự án, đưa trước 1,8 triệu USD. Việc đưa tiền sẽ qua bị can Nguyễn Thế Phùng vì Tâm làm việc cho cơ quan nhà nước, không thể đứng ra nhận.

Tin tưởng, doanh nhân người Lào tìm gặp người quen, vay 1,8 triệu USD (hơn 41 tỷ đồng) rồi yêu cầu nhân viên của mình đưa tiền cho Phùng trong 6 lần, mỗi lần 300.000 USD. Mỗi khi đưa tiền, phía ông Pha đều thông báo cho Tâm.

Sau đó, do không thấy cơ quan chức năng Hà Nội làm việc, cấp giấy phép xây dựng tại các khu đất gần Keangnam, ông Pha đòi tiền và chỉ được trả 130.000 USD. Năm 2022, doanh nhân người Lào tố cáo vụ việc ra công an và đến nay đã được các bị can hoàn trả đủ 1,8 triệu USD.

Ngoài vụ án trên, Đỗ Minh Tâm còn lừa đảo "chạy án" cho 2 người bị bắt. Cụ thể, năm 2021, một phụ nữ có người thân bị bắt vì cướp tài sản đã điện thoại, nhờ Tâm giúp họ được tại ngoại.

Bị can Tâm yêu cầu chị gặp bị can Nguyễn Thế Phùng để được hướng dẫn. Gặp nhau, Phùng nói có thể giúp 2 người quen của nạn nhân được tại ngoại trong 3 ngày. Tuy nhiên, khi chị chuyển 2,7 tỷ đồng, các bị can không "xin" được cho ai tại ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Cục phó Văn phòng Quốc hội lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của doanh nhân người Lào