Pháp luật

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10 - 11 năm tù

Ngọc Anh 11/04/2024 10:38

VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án từ 10-11 năm tù dành cho bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng.

Sáng 11/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh và các đồng phạm.

9264ca8d-38d1-4b69-936c-6ee663093fd1.jpg
Bị cáo Đỗ Hữu Ca bất ngờ thay đổi lời khai tại ngày thứ 2 của phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Tại ngày thứ 2 của phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Đỗ Hữu Ca bất ngờ thay đổi lời khai, đồng thời thừa nhận cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội.

"Sau khi về trại giam, suy nghĩ lại tôi nhận thấy nhận thức có sự chưa chuẩn, phần do tuổi cao, phần do rời xa công việc khá lâu. Tôi xin thay đổi lại lời khai, đồng ý với nội dung cáo trạng đã nêu truy tố tôi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi xin thành khẩn khai báo, xin ăn năn hối cải về hành vi của mình. Tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân tôi để có thể sớm trở về với gia đình", bị cáo Đỗ Hữu Ca nói.

8f155d7f-a9e4-4878-8659-1de51c4804da.jpg
Theo đó, bị cáo Trương Xuân Đước với vai trò chủ mưu bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù về tội mua bán hóa đơn và đưa hối lộ.

Sau khi kết thúc phần tranh tụng, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đọc tóm tắt lại cáo trạng vụ án, các bị cáo đều đồng ý với các tình tiết đã khai trong bản cáo trạng. Đồng thời, VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị mức án cho các bị cáo.

2cf27424-0f76-4d0b-88cc-2b6de7273b62.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị mức án từ 4,5 - 6 năm tù về tội mua bán hóa đơn và đưa hối lộ.

Theo đó, bị cáo Trương Xuân Đước với vai trò chủ mưu bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù về tội mua bán hóa đơn và đưa hối lộ. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị mức án từ 4,5 - 6 năm tù về tội mua bán hóa đơn và đưa hối lộ. Bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đề nghị mức án từ 10 - 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 18 tháng đến 7 năm tù.

Trước đó, vào chiều 10/4, bị cáo Đỗ Hữu Ca khai không chiếm đoạt số tiền 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước. Bị cáo Ca thừa nhận việc Ngọc Anh (vợ của Đước) 4 lần đem tiền tới nhà là đúng. Tuy nhiên, đây không phải là tiền để chạy tội cho Đước mà bị cáo Ca khẳng định mình chỉ giữ hộ, không hứa hẹn gì.

Trong việc nhận và giữ tiền của Ngọc Anh, bị cáo Ca cho rằng vợ chồng Đước, Ngọc Anh tự ý vận chuyển tới nhà lượng tiền rất lớn nhưng không thông báo trước khiến bị cáo bị động, bất ngờ.

Bị cáo Ca nói rằng không có nhu cầu nhận số tiền này, cách chuyển của Ngọc Anh rất loạn, không nói rõ tiền này là gì, không có kiểm đếm, giao nhận hay giấy tờ sổ sách mà chỉ vội vàng nói: "Anh cất tiền đi cho em".

Lúc nhận tiền, bị cáo Ca nghĩ khi đó Đước đang trốn, nhà heo hút chỉ có Ngọc Anh và con nhỏ ở nhà nên đem tiền tới nhà ông để gửi.

Sau 4 lần nhận tiền từ vợ chồng Đước, bị cáo Ca để tất cả các túi tiền vào chân giường ngủ của mình để trông giữ cẩn thận ngày đêm. Bị cáo không hề động đến hay tiêu đồng nào, tiền của Đước còn nguyên đến khi Đước bị bắt.

Khi nhận thấy số tiền này liên quan đến vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra nên bị cáo đã chủ động nộp lại cho cơ quan chức năng. Khi kiểm đếm, bị cáo Ca mới biết số tiền đó là 35 tỷ đồng.

“Tôi chỉ giữ cho Đước, không có ý định lừa đảo hay chiếm đoạt của Đước. Tôi xin chịu trách nhiệm về số tiền này. Toà xử tôi như nào thì tôi sẽ chấp nhận như thế", bị cáo Ca nói tại phiên tòa xét xử sơ thẩm chiều 10/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10 - 11 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO