Pháp luật

Cựu nhà báo Hàn Ni bị phạt 18 tháng tù, luật sư Trần Văn Sỹ lĩnh 2 năm tù

T.Hậu - H.Hoa 01/03/2024 17:38

Chiều 1/3, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo) và bị cáo Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) sau một ngày xét xử sơ thẩm.


W_bi-cao-dang-thi-han-ni-tai-toa.jpg
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni tại tòa sơ thẩm.

Hai bị cáo cùng bị xét xử về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 BLHS (năm 2015).

HĐXX sơ thẩm nhận định, từ quá trình xét hỏi, tranh tụng, chứng cứ và hồ sơ vụ án có đủ căn cứ 2 bị cáo phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

HĐXX cũng cho rằng, cả hai bị cáo đều là người có trình độ, am hiểu pháp luật nhưng các bị cáo lại có hành vi livestream tư vấn pháp luật cho nhiều người nên những nội dung đăng tải đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Cụ thể, 2 bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream trên mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt dù biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng.

Từ đó, đã xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên mạng xã hội những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam); ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng); Công ty CP Đại Nam và Quỹ Hằng Hữu trái quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, các kết luận giám định, đề nghị của VKS cũng như lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hàn Ni mức án 18 tháng tù (VKS đề nghị từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm tù); bị cáo Trần Văn Sỹ chịu mức án 2 năm tù giam (VKS đề nghị 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù) về cùng hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Bản thân bị cáo thời gian qua đã phải chịu nhiều mất mát. Sau đó, bị cáo Hàn Ni đã gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người có liên quan.

Bị cáo Trần Văn Sỹ cũng thừa nhận lỗi lầm của mình khi nói lời sau cùng. Quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Trần Văn Sỹ thừa nhận toàn bộ hành vị đăng tải thông tin liên quan tới vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty CP Đại Nam và Quỹ Hằng Hữu. Lý giải về động cơ hành vi phạm tội này, bị cáo Trần Văn Sỹ cho rằng, do bức xúc về việc Nguyễn Phương Hằng liên tục có hành vi xâm phạm đến một số người, cơ quan, tổ chức nên đã đưa ra những thông tin nhằm cân bằng lại thông tin mà bà Hằng đã đưa ra.

Dù vậy, chủ tọa phiên tòa cho rằng, việc các bị cáo đưa ra những thông tin bất lợi cho người khác không thể gọi là cân bằng mà là hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu nhà báo Hàn Ni bị phạt 18 tháng tù, luật sư Trần Văn Sỹ lĩnh 2 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO