Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến được đề nghị giảm án

Gia Hiệp 09/06/2022 17:11

Chiều nay (9/6), TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI), trong đó tòa bước vào phần luận tội các bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM từ 6 tháng đến 1 năm tù giam so với án sơ thẩm. (Ảnh: Trí Tịnh).

Trong phần luận tội, đại diện VKS xem xét các tình tiết giảm nhẹ của cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, do bị cáo có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, gia đình công với cách mạng, bản thân bị cáo có đóng góp trong công tác phòng chống Covid-19,...Từ đó, đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo này từ 6 tháng đến 1 năm tù giam so với án sơ thẩm.

Khi luận tội đối với bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, đại diện VKS khẳng định bản án sơ thẩm là có căn cứ, cơ sở phù hợp để tuyên đúng người, đúng tội. Trong đó, vai trò của bị cáo là với cương vị là Phó Chủ tịch UBND TP HCM dù biết việc chuyển nhượng dự án phải thông qua nhiều khâu, thủ tục, như xin ý kiến Thường trực UBND TPHCM, quá trình thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng, đấu giá,... nhưng bị cáo đã đồng ý chấp thuận cho việc chuyển nhượng kể trên, dẫn đến các thiệt hại rất lớn cho Nhà nước, với số tiền lên đến hơn 348 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Lê Tấn Hùng, cựu Tổng Giám đốc SAGRI là chủ mưu của vụ án đã chỉ đạo các đồng phạm để hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 cũ (nay là TP Thủ Đức) dù chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo này có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, đồng thời bị cáo cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nên đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo này 06 tháng đến 01 năm tù giam.

Đại diện VKS nêu quan điểm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Trọng Tuấn, cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm tuyên mức án 06 năm tù như án sơ thẩm là đúng người, đúng tội và có căn cứ.

Cũng tại tòa chiều nay, đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận số tiền Nhà nước thiệt hại theo kháng nghị là 673 tỷ đồng mà không phải là 348 tỷ như án sơ thẩm tuyên. Theo lý giải của đại diện VKS,

bản án sơ thẩm xác định thiệt hại của vụ án tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng dự án và hoàn tất cập nhật sang tên trên giấy. Tuy nhiên, theo kết luận giám định của Hội đồng định giá trung ương thì tại thời điểm hoàn thành chuyển nhượng dự án mới ghi nhận thiệt hại khoảng hơn 348 tỷ đồng. Từ đó, cấp sơ thẩm cho rằng thiệt hại được xác định chỉ là hơn 348 tỷ đồng.

Dự kiến, sau khi đề nghị mức án của đại diện VKS, HĐXX cấp phúc thẩm sẽ tiếp tục xét xử vụ án đến 10/6 sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến được đề nghị giảm án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO