Cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky bày tỏ nguyện vọng được nhận lại số tiền bị lừa

Văn Thanh 20/07/2023 17:00

Bị cáo đưa hối lộ nhiều nhất trong vụ chuyến bay giải cứu cho rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin cho, nạn nhân của văn hóa phong bì.

Bị cáo Lê Hồng Sơn
Bị cáo Lê Hồng Sơn.

Tiếp tục ngày làm việc của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư tiến hành bào chữa cho hành vi phạm tội của bị cáo Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky; bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky.

Hai người này bị cáo buộc từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2022 đã đưa hối lộ 76 lần, số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Cụ thể, bị cáo có hai hành vi đưa hối lộ, thứ nhất đưa hối lộ để xin cấp phép chuyến bay với tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng, thứ hai đưa hối lộ để ''chạy án'' số tiền hơn 61 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Thanh Hằng bị VKS đề nghị xử phạt từ 10-11 năm tù; Lê Hồng Sơn bị đề nghị từ 11-12 năm tù cùng với tội danh "Đưa hối lộ" theo Điều 364 Bộ Luật Hình sự.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Lê Hồng Sơn nói sau khi nghe phần luận tội, đề nghị mức án của đại diện VKS Nhân dân TP Hà Nội đã rất sốc. Theo lời bị cáo Lê Hồng Sơn, tháng 5/2020, công ty của Sơn được chỉ định phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ thực hiện 10 chuyến bay giải cứu.

"Bản thân bị cáo cũng có con ở bên Úc. Cháu có gọi về, cháu bảo là ba làm nhiều chuyến bay giải cứu thế, tại sao ba lại để con ở đây. Để con chết ở bên này à. Từ những việc như thế bị cáo rất đồng cảm với những người ở bên nước ngoài phải cách xa gia đình, bị cáo cũng biết nhiều người vì chậm chuyến bay mà không được gặp người thân, mất ở bên đó. Có những người mất ở trên máy bay… rất đau xót", bị cáo Lê Hồng Sơn trình bày.

Sơn thừa nhận đúng là doanh nghiệp thì quan tâm đến lợi nhuận, điều đấy không thể chối cãi nhưng nếu nói chỉ quan tâm đến lợi nhuận vào thời điểm đấy (dịch Covid-19) thì hoàn toàn không đúng.

Đối với việc đưa hối lộ, Sơn nói thực ra cũng không tham gia nhiều nhưng không phủ nhận sai phạm của mình. Thời điểm đứng trước tòa để tự bào chữa, Sơn chỉ muốn nói về sự vất vả, khó khăn ở thời điểm thực hiện công việc.

Bị cáo cũng bày tỏ mong muốn VKS cũng như tòa án xem xét một cách thỏa đáng, một thời gian phù hợp với độ tuổi của bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Về bị cáo Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky không biện luận gì về hành vi đưa hối lộ xin cấp phép chuyến bay mà chỉ nói về hành vi đưa hối lộ trong giai đoạn vụ án đang trong quá trình điều tra.

Bị cáo Hằng nói bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an, là người hiểu biết pháp luật nên mới có thể dựng nên câu chuyện không có thật. Bị cáo không có hiểu biết nên chỉ có thể nói thật.

Hằng khẳng định việc bị cáo Hưng nói không hướng dẫn mình khai báo là không đúng. Khi biết Hằng có liên quan đến vụ án, bị cáo Tuấn (bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) chỉ hướng dẫn rằng ''việc này phải ra tự thú''.

Hằng trình bày các thông tin để chứng minh rằng cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã hướng dẫn mình khai báo trước khi làm việc với cơ quan điều tra. Cụ thể, trong một buổi gặp ở nhà ông Tuấn, Hằng có trình bày ở công ty có 2 người, Hằng và Sơn và nói chức vụ của 2 người. Hưng có nói đã nghe nhiều thông tin về Sơn và muốn gặp Sơn để xem tư cách Sơn như thế nào mới giúp. Theo lời Hằng, sau đó Sơn đã được gặp Hưng.

Sau buổi đó, Hằng khai Hưng đã hướng dẫn mình nhận toàn bộ trách nhiệm việc đưa hối lộ, còn Sơn không biết gì, chỉ có đi uống rượu và tiếp khách.

Ngoài ra, bị cáo Hằng khai Hưng cũng hướng dẫn bị cáo về nói với Sơn viết một bản tường trình, bị cáo cũng về nói với bị cáo Sơn và Sơn viết rồi đưa cho ông Tuấn, ông Tuấn đưa cho bị cáo Hưng xem, bị cáo Hưng đồng ý.

Sau đó khi điều tra viên gọi lên thì Sơn đã nộp luôn bản tường trình đấy cho điều tra viên. Đó là điều thứ 2 chứng minh bị cáo Hoàng Văn Hưng là có hướng dẫn bị cáo", Nguyễn Thị Thanh Hằng bào chữa.

Bị cáo Hằng còn viện dẫn lại cuộc gặp gỡ vào ngày 26/12/2022 tại nhà ông Tuấn. Theo bị cáo Hằng, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã nói có 2 điều tra viên tên là Tuấn Anh sẽ hỏi Sơn, 2 điều tra viên này rất là trẻ và non, nếu Sơn mà có bản lĩnh sẽ không khai.

"Thực ra bị cáo và anh Tuấn cũng không thể biết được là trong đó điều tra viên tên là gì và ai là người hỏi bị cáo Sơn, cái đấy chỉ có nội bộ ở bên trong mới biết được. Đấy là cái bị cáo chứng minh… tất cả những gì bị cáo Hưng nói không hướng dẫn bị cáo là hoàn toàn sai sự thật", Hằng trình bày.

Xác nhận trước HĐXX, Hằng nói số tiền mình chuyển cho ông Tuấn đã được chuyển cho Hưng như đã khai, ông Tuấn chỉ vì tình cảm mà giúp bị cáo, hoàn toàn không có vụ lợi.

Với tư cách bị hại, Hằng cũng yêu cầu xử lý Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt tài sản 800.000 USD khi ''chạy án''. Cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky bày tỏ nguyện vọng được nhận lại số tiền bị lừa để giải quyết cuộc sống của gia đình bị cáo, gia đình bị cáo Sơn và ông Tuấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky bày tỏ nguyện vọng được nhận lại số tiền bị lừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO