Cựu Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á khai quá tin cấp trên

Lê Anh 10/12/2018 17:43

Luật sư của bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng GĐ, thành viên HĐQT của DAB) lập luận, do quá tin tưởng cấp trên mà bà Xuyến đã đứng tên cổ phần DAB đối với cả tên mình, cũng như chồng con, mẹ ruột, kể cả người giúp việc, từ đó ông Bình đã thực hiện các hành vi sai phạm.

Cựu Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á khai quá tin cấp trên

Nữ Phó Tổng GĐ Ngân hàng Đông Á - Nguyễn Thị Kim Xuyến mệt mỏi sau 8 ngày hầu tòa xét xử vụ án. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngày 10/12, tại TP HCM, phiên tòa xét xử sơ thẩm sai phạm gây thất thoát 3.608 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB), liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79) bước sang ngày làm việc thứ 8.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho đại diện luật sư và đại diện Viện KSND tranh luận, liên quan đến các đề nghị mức án được cơ quan giữ quyền công tố nêu tại phiên tòa trước.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng GĐ, thành viên HĐQT của DAB) cho rằng cáo trạng cáo buộc bà Xuyến đồng phạm tích cực cho nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT Trần Phương Bình là chưa khách quan. Việc giúp sức của bà Xuyến, giúp ông Bình chiếm đoạt của DAB 486 tỷ đồng mua cổ phần DAB.

Bà Xuyến cũng bị đề nghị trách nhiệm dân sự, khi phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt 40 tỷ đồng; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DAB số tiền là 1.574 tỷ đồng.

Mức án đề nghị đối với bà Xuyến là 30 năm tù đối với cả hai tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn…”.

Luật sư của bà Xuyến lập luận, do quá tin tưởng cấp trên mà bà Xuyến đã đứng tên cổ phần DAB đối với cả tên mình, cũng như chồng con, mẹ ruột, kể cả người giúp việc, từ đó ông Bình đã thực hiện các hành vi sai phạm. Trước đó, bà Xuyến cũng phủ nhận cáo buộc việc bà chiếm đoạt 40 tỷ đồng, cho rằng đã thực hiện hành vi sai phạm vì rất tin tưởng ông Bình và làm theo chỉ đạo của cấp trên.

“Bị cáo Xuyến không mảy may tính toán thiệt hơn, không đòi hỏi lợi ích khi giúp đỡ, làm theo chỉ đạo từ ông Trần Phương Bình. Bị cáo không ngờ việc làm của bản thân gây thiệt hại nghiêm trọng như vậy”, luật sư lập luận, đồng thời cũng đưa ra một số luận cứ để chứng minh bà Xuyến không phải đồng phạm với ông Bình trong hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo luật sư bào chữa, bà Xuyến chỉ là đồng phạm của ông Bình về hành vi cố ý làm trái. Các điều kiện giảm nhẹ mức án cũng được luật sư nêu ra để bà Xuyến có cơ hội sớm hòa nhập xã hội, trở về chăm sóc mẹ chồng là mẹ Việt Nam anh hùng đã rất già yếu.

Về phía bà Xuyến, khi tự bào chữa tại tòa, đã nói về mối quan hệ tình nghĩa, tốt đẹp với ông Bình: “Anh Bình là người bị cáo tin tưởng ngay khi về ngân hàng, bị cáo tin tưởng anh không bao giờ làm hại mình cả”. Bà Xuyến mong ông Bình hãy nhớ ra mọi việc để trình bày trước tòa, vì bà chỉ là cấp phó và cũng không hưởng lợi từ số tiền thất thoát tại DAB.

Trước bà Xuyến, khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Vũ “nhôm” đã “tố” ngược đối với Cơ quan CSĐT, cho rằng có dấu hiệu thông cung, mớm cung, ép cung tại lời khai của ông Trần Phương Bình và Nguyễn Đức Vinh tại các bản kết luận điều tra số 67 (ngày 16/6/2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á khai quá tin cấp trên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO