Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân 'ngậm vòng đá chữa viêm họng'

Thành Vân 19/04/2024 10:23

Bệnh nhân cấp cứu do tin lời quảng cáo ngậm vòng đá chữa viêm họng là trường hợp ca trực Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa gặp phải.

vong-tay-di-vat-anh-bv-trung-uong-tn(1).jpg
Chiếc vòng mà bệnh nhân 68 tuổi đã nuốt. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Bệnh nhân là nữ (68 tuổi) đã vô thức nuốt chiếc vòng bằng đá có 8 hạt, kích thước chừng 0,5 x 0,8 cm.

Trước đó, để chữa các bệnh liên quan đến họng, bệnh nhân đã ngậm chiếc vòng đá trên (theo như quảng cáo khi ngậm vòng đá sẽ phát tia, có tác dụng chữa viêm họng ...). Lúc tỉnh dậy, bệnh nhân phát hiện chiếc vòng bị trôi xuống họng.

Người bệnh đã cố móc họng để nôn ra chiếc vòng nhưng không được và ngay lập tức được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, ekip trực (bác sỹ Nguyễn Văn Hưng và điều dưỡng Đặng Hoàng Sơn) đã nội soi cấp cứu và gắp được chiếc vòng từ dạ dày của người bệnh. Sau khi được gắp vòng ra, sức khỏe người bệnh ổn định và được xuất viện trong ngày.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hưng khuyến cáo, khi nuốt phải dị vật người bệnh không nên tự móc họng, gây tổn thương thêm cho niêm mạc đường tiêu hóa; cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín gần nhất để thăm khám, nội soi lấy dị vật, tránh những biến chứng khó lường có thể xảy ra.

Chuyên gia y tế khẳng định, hiện trong y tế không có phương pháp “ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng” và cũng không được cơ quan quản lý cho phép trong điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bệnh nhân 'ngậm vòng đá chữa viêm họng'