Cứu sống thành công bé gái 9 tuổi ở Hà Tĩnh bị đái tháo đường

Cẩm Kỳ 19/09/2023 21:33

Các y, bác sĩ vừa cứu sống thành công bé gái 9 tuổi bị bệnh đái tháo đường dẫn đến hôn mê sâu, nhiễm khuẩn nặng.

Ngày 19/9, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ Khoa Nhi của bệnh viện vừa cứu sống bé gái 9 tuổi bị hôn mê sâu, nhiễm toan ceton đái tháo đường/nhiễm khuẩn nặng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Theo đó, bé gái N.T.K.N. (9 tuổi, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện với các triệu chứng hôn mê, khó thở, thở nhanh nông.

Thông tin từ người nhà cho biết, cách đây khoảng 3 tuần bé N. giảm cân rất nhanh, từ 37kg xuống 32kg không rõ nguyên nhân. Gần đây, N. xuất hiện nôn, mệt mỏi nên được gia đình đưa vào bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Bác sĩ Khoa Nhi kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi N.

Tiếp nhận bệnh nhi N. trong tình trạng lơ mơ, hôn mê và nhịp thở nhanh nông… các bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) đã xử trí nhanh chóng bằng cách bóp bóng tiếp oxy cho bệnh nhân, đặt nội khí quản, thở máy… cấp cứu tại giường để đánh giá bù dịch, điện giải và rối loạn toan kiềm, dùng kháng sinh đường tĩnh mạch phổ rộng liều cao.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã kích hoạt trạng thái báo động đỏ hội chẩn toàn viện, thống nhất chẩn đoán bệnh nhân N. hôn mê sâu - nhiễm toan ceton đái tháo đường/nhiễm khuẩn nặng - theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Các bác sĩ Khoa Nhi cũng đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án tối ưu nhất điều trị cho bệnh nhi.

Sau một ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, được rút nội khí quản và tiếp tục hội chẩn với Khoa Nội tiết và Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng, dễ dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nếu phát hiện trẻ mắc các triệu chứng như ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân thì gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để khám và chẩn đoán, điều trị kịp thời tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống thành công bé gái 9 tuổi ở Hà Tĩnh bị đái tháo đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO