Cựu Tổng Giám đốc VEC bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù

Ngọc Bích 28/10/2023 06:00

Ngày 27/10, sau 12 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về xây dựng tại giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa ra hình phạt cho các bị cáo.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án sáng 27/10.

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và 30 tháng tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp mức án là 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC, bị phạt 42 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

9 bị cáo đều là cựu cán bộ của VEC bị tòa tuyên phạt 15 tháng tù đến 4 năm tù, trong số này có 6 bị cáo từng bị xét xử tại giai đoạn 1 của vụ án.

11 bị cáo còn lại, gồm 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu, bị phạt từ 2 năm tù treo đến 6 năm tù giam.

Theo đánh giá của Hội đồng xét xử (HĐXX), vụ án có thiệt hại đặc biệt lớn, gây dư luận xấu trong xã hội, đáng lẽ phải xử lý nghiêm các bị cáo để làm gương. Song, xét thấy các bị cáo đều là những người làm công ăn lương, có trình độ chuyên môn cao, không có động cơ tư lợi, đã nhận ra lỗi lầm, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm và thực tế chủ đầu tư đã thu phí được số tiền lớn nên đây được xét là những yếu tố giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cho rằng, đối với 6 bị cáo đã bị xét xử trong giai đoạn 1 cũng đã được cân nhắc đưa ra mức án khoan hồng. Các bị cáo đều có trình độ chuyên môn cao, sau này còn có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước, do đó tòa không áp dụng hình phạt bổ sung (cấm làm việc, đảm nhiệm chức vụ trong lĩnh vực vi phạm).

22 bị cáo không phải liên đới bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng. Với số tiền này, tòa tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường cho chủ đầu tư, tương ứng giá trị các gói thầu không đạt chất lượng. Cụ thể, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC 1) phải bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.

Bản án nêu: Trong vụ án này, các nhà thầu là bên có trách nhiệm thi công công trình, tạo ra sản phẩm theo hợp đồng với chủ đầu tư; tư vấn giám sát và chủ đầu tư có lỗi trong quản lý hợp đồng giám sát thi công, cũng không làm giảm đi trách nhiệm của nhà thầu với chất lượng công trình. Tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ tư vấn giám sát với chủ đầu tư, giám sát chất lượng công trình, có quyền kiểm tra tất cả các hoạt động của nhà thầu ở bất cứ giai đoạn nào nhằm đảm bảo công trình đúng chất lượng.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, HĐXX cho biết kết quả điều tra cho thấy không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông vận tải. Song vẫn có trách nhiệm của các cá nhân này trong công tác quản lý, theo dõi công trình, do đó cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng Giám đốc VEC bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO