Chính trị

Đà Nẵng: Đã hoàn thành 20/27 kiến nghị theo kết luận của Thanh tra Chính phủ

Thanh Tùng 08/12/2023 17:36

TP Đà Nẵng đã hoàn thành 20/27 kiến nghị theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đây là thông tin được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nêu ra tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 14 khai mạc sáng 8/12.

c-cunpquang-phat-bieu.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 14 ngày 8/12. Ảnh Thanh Tùng.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, năm 2023, địa phương này đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong xây dựng thể chế, đặc biệt là khắc phục các hạn chế, tồn tại nhiều năm.

Trong năm 2023, cùng với tập trung thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán thuộc thẩm quyền của thành phố, Đà Nẵng đã hoàn thành 20/27 kiến nghị theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (đạt gần 75%).

Đà Nẵng cũng thực hiện được 156/214 kiến nghị của kiểm toán Nhà nước (đạt hơn 70%) và thực hiện được 2.230/2.361,5 tỷ đồng (đạt gần 95%) kiến nghị về xử lý tài chính.

a.-dai-bieujpg.jpg
Đại biểu dự Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 14.

Được biết, ngày 5/3/2013, Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất.

dscn8592.jpg
Dự án khu đô thị "Vầng trăng khuyết" liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") có tên trong kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, bị bỏ hoang từ năm 2008 đến nay. Ảnh Thanh Tùng.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định số tiền sai phạm lên đến 3.434 tỉ đồng và hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật, gây thất thu ngân sách Nhà nước phải chuyển đến Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ cũng có văn bản (số 137/QĐ-TTCP) nêu rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của UBND TP Đà Nẵng trong thực hiện chuyển đổi 52 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước sang mục đích khác và chuyển quyền sử dụng, giao/cho thuê 169 thửa đất tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trong 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác có 8 cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Ngoài ra còn có 2 cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê, sau đó đơn vị này cũng bán cho đối tượng khác…

Tại văn bản nêu trên, cùng với kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010 – 2016), Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thu hồi số tiền giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định; điều chỉnh đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho các đối tượng; thu hồi, điều chỉnh các văn bản của UBND thành phố về việc hỗ trợ lãi suất bằng 10% tiền sử dụng đất cũng như văn bản về việc giảm 10% giá đấu giá đất để giao đất khi đấu giá không thành.

Chấn chỉnh công tác xác định, thẩm định và phê duyệt giá chuyển quyền sử dụng đất; việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; việc gia hạn, miễn giảm tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xác định lại giá thu tiền sử dụng đất đối với một số dự án, lô đất, thu nộp về ngân sách số tiền gần 140 tỷ đồng; chỉ đạo các cơ quan thuế thu nộp ngân sách tiền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng; xử lý chậm nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Đã hoàn thành 20/27 kiến nghị theo kết luận của Thanh tra Chính phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO