Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Đà Nẵng giải bài toán du lịch mùa thấp điểm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đà Nẵng giải bài toán du lịch mùa thấp điểm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Đà Nẵng giải bài toán du lịch mùa thấp điểm
Đoàn khảo sát của các nhà sáng tạo nội dung số, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội từ Ấn Độ, khu vực Trung Đông đến quảng bá du lịch TP Đà Nẵng tháng 10/2025. Ảnh: Nguyễn Tú.

Bước vào mùa thấp điểm, trong bối cảnh mũi nhọn kinh tế của Đà Nẵng cần giữ vững đà tăng trưởng để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số, ngành du lịch đặt ra nhiều giải pháp đến cuối năm.

Sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, ngành du lịch TP Đà Nẵng vẫn giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong sự phát triển của nền kinh tế thành phố.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2024; trong đó, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt (tăng 27,4%), khách nội địa đạt gần 8,6 triệu lượt (tăng 19%). Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với năm trước.

“Tăng trưởng GRDP quý 3 ước đạt 9,45%, đưa mức tăng của 9 tháng lên tới 9,83% so với cùng kỳ 2024. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng nhanh, giúp ngành dịch vụ tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo trong cơ cấu tăng trưởng”, báo cáo của Cục Thống kê nêu.

  Sức hấp dẫn của du lịch thành phố không chỉ được thể hiện rõ nét qua những con số tăng trưởng ấn tượng, mà Đà Nẵng còn giữ vững vị thế là điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước, được bảo chứng bởi những danh hiệu, giải thưởng liên tiếp như “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”; “Top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất”; “Top 50 điểm đến có sức hấp dẫn du lịch trên toàn cầu”; Hội An xếp hạng 6 trong top 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025; Cẩm Thanh được bình chọn là một trong 50 ngôi làng tốt nhất thế giới.

Hội An xếp hạng 6 trong top 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025. Ảnh: Nguyễn Tú.
Hội An xếp hạng 6 trong top 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025. Ảnh: Nguyễn Tú.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật mạnh mẽ của du lịch thành phố sau hợp nhất, đồng thời cho thấy sự hấp dẫn của Đà Nẵng ngày càng lớn đối với cả thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, ngành du lịch thành phố cũng đang đối diện một số thách thức, như tác động của suy thoái kinh tế và tình hình chính trị phức tạp tại nhiều quốc gia dẫn đến nguy cơ giảm lượng khách quốc tế, giảm mức chi tiêu du lịch; trong khi các dự án du lịch trọng điểm, động lực vẫn còn chậm dù TP Đà Nẵng đã nỗ lực tháo gỡ.

Các sản phẩm du lịch mới chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhất là khách cao cấp, sản phẩm vui chơi giải trí, đặc biệt là du lịch đường thủy và hoạt động dưới nước vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố.

Từ tháng 6, Đà Nẵng phát triển thêm một số đường bay mới đặc biệt quan trọng như hãng hàng không 5 sao Emirates kết nối Đà Nẵng với thị trường Trung Đông, châu Âu và  Bắc Mỹ. Ảnh: Nguyễn Tú.
Từ tháng 6, Đà Nẵng phát triển thêm một số đường bay mới đặc biệt quan trọng như hãng hàng không 5 sao Emirates kết nối Đà Nẵng với thị trường Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ. Ảnh: Nguyễn Tú.

Bên cạnh đó biến đổi khí hậu, thiên tai, thời tiết dị thường dễ ảnh hưởng đến khách nội địa do học sinh nhập học, mùa thấp điểm... Trong khi đó thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Đài Loan có dấu hiệu bão hòa, dịch chuyển sang các điểm đến đang cạnh tranh, như Khánh Hoà, Phú Quốc, Quảng Ninh... cũng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, tung ra nhiều lễ hội, sự kiện thể thao và âm nhạc quốc tế quy mô lớn.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng, để tiếp tục thu hút du khách mùa thấp điểm, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong thời gian đến, ngành du lịch tiếp tục kích cầu du lịch với thông điệp quảng bá điểm đến “Đà Nẵng mới  - trải nghiệm  mới”; hợp tác với các nền tảng số, đặc biệt là các nền tảng lữ hành trực tuyến (OTA), đẩy mạnh phát triển đường bay quốc tế.

Việc đưa Đà Nẵng ra thế giới qua các OTA lớn cùng các nền tảng truyền thông du lịch quốc tế, giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu điểm đến.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2025, TP Đà Nẵng kết nối doanh nghiệp  khai thác khách 2 chiều để hỗ trợ  các hãng hàng không quốc tế  mở thêm các đường bay mới đồng thời, mở rộng kết nối đến các thị trường Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc, duy trì và tăng tần suất các chuyến bay hiện có từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, xúc tiến mở  đường bay mới đến Úc và Mỹ.

Đối với TP Đà Nẵng cũng đã tung ra các gói ưu đãi mùa thấp điểm; chính sách thu hút các doanh nghiệp khai thác khách đến Đà Nẵng; triển khai các chiến dịch thu hút người nổi tiếng đến trải nghiệm Đà Nẵng để lan tỏa điểm đến.

Làng Cẩm Thanh lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới. Ảnh: CV
Làng Cẩm Thanh lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới. Ảnh: CV

Để tiếp tục khai thác sâu từng phân khúc du khách, và từng thị trường tiềm năng, nhất là những thị trường khách có mức chi tiêu cao, tại các hội chợ, chương trình xúc tiến, TP Đà Nẵng giới thiệu từng nhóm sản phẩm chuyên biệt hướng đến các tệp khách hàng cụ thể trong năm 2026 và các giai đoạn tiếp theo.

Giải pháp tiếp theo là phát triển và làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với từng dòng khách, nhất là những sản phẩm dịch vụ ít phụ thuộc thời tiết, như du lịch ẩm thực, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái và chăm sóc sức khỏe – chữa lành.

Đây là những trụ cột sản phẩm để thu hút khách du lịch mùa thấp điểm, gắn với tăng dịch vụ, tăng trải nghiệm. Đồng thời đây cũng là giải pháp phát triển bền vững khi đồng hành với cộng đồng các làng nghề truyền thống như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, đèn lồng Hội An, đá mỹ nghệ Non Nước.

TP Đà Nẵng hỗ trợ người làng nghề được hưởng lợi từ nghề truyền thống, từ di sản, lễ hội. Cùng với đó, các vùng dược liệu được quy hoạch nhắm vào phân khúc du lịch y tế, chăm sóc sức khoẻ, phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với dược liệu quý như sâm Ngọc Linh.

Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới năm 2024 tiếp tục được tổ chức trong năm 2025 với quy mô mở rộng ở nhiều nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng mới. Ảnh: Nguyễn Tú.
Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới năm 2024 tiếp tục được tổ chức trong năm 2025 với quy mô mở rộng ở nhiều nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng mới. Ảnh: Nguyễn Tú.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng tiếp tục phát triển các lễ hội và sự kiện lâu nay làm nên thương hiệu cho thành phố, gắn với văn hóa truyền thống bản địa như Lễ hội Trung thu, đèn lồng quốc tế, Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới mở rộng nhiều khu vực TP Đà Nẵng mới, làm mới các lễ hội truyền thống, lễ hội làng nghề đặc sắc.

“Cùng với thu hút các chương trình sự kiện văn hoá, thể thao lớn về tổ chức tại Đà Nẵng, thành phố còn xây dựng một số lễ hội có thương hiệu quốc tế thường niên góp phần khẳng định vị thế thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á.

  Cùng với đó là nâng cấp chính sách ưu đãi cho khách đoàn, thu hút du khách MICE, du lịch cưới để duy trì lợi thế chiến lược giữ vững công suất thu hút khách quanh năm, kéo dài thời gian lưu trú, đặc biệt là cuối năm nhiều sự kiện MICE và cưới; kết hợp các bộ, ngành thu hút hội nghị quốc tế…”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.

TP Đà Nẵng có nhiều chính sách để tăng cường thu hút du lịch MICE, tạo nguồn khách ổn định quanh năm. Ảnh: Nguyễn Tú.
TP Đà Nẵng có nhiều chính sách để tăng cường thu hút du lịch MICE, tạo nguồn khách ổn định quanh năm. Ảnh: Nguyễn Tú.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn cho rằng, cùng với nỗ lực của cơ quan nhà nước, chất lượng của sản phẩm du lịch, còn rất cần cộng đồng doanh nhân, người làm dịch vụ trong ngành và “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, nhằm giữ vững thương hiệu thành phố du lịch văn minh, an toàn, phát huy hình ảnh người Đà Nẵng hiếu khách, từ thái độ thân thiện, phục vụ chuyên nghiệp, đến ứng xử nghĩa tình, sẵn sàng hỗ trợ du khách…là cách giữ khách, thu hút khách quay trở lại tốt nhất.

Nguyễn Tú