Xã hội

Đà Nẵng: Huyện Hòa Vang công bố dịch tả lợn châu Phi

Thanh Tùng 09/08/2024 17:27

UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) công bố dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Chiều 9/8, tin từ UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, cơ quan này đã ban hành Quyết định công bố dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các xã trên địa bàn.

Theo đó, vùng có dịch là 2 xã Hòa Ninh và Hòa Phong; vùng bị dịch uy hiếp là các xã Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Liên; vùng đệm là các xã Hòa Bắc, Hòa Châu, Hòa Phước.

a-tieu-huy.jpg
Đưa lợn chết đi tiêu hủy. Ảnh: UBND xã Hòa Phong cung cấp.

Tại Quyết định công bố dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Hòa Vang yêu cầu các xã có dịch tập trung khoanh vùng ổ dịch, nhanh chóng thực hiện các biện pháp bao vây, khống chế, dập tắt dịch, ngăn chặn dịch lây lan; tổ chức tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có gia súc mắc bệnh hoặc chết; hạn chế người ra vào vùng có dịch; thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho động vật theo quy định.

Tạm dừng các hoạt động giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông trong vùng có dịch đối với lợn và các sản phẩm từ lợn, trừ trường hợp được phép vận chuyển theo quy định.

Vệ sinh phun thuốc khử trùng, tiêu độc bằng vôi bột, hóa chất liên tục tại khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và khu vực có nguy cơ cao phát sinh thành dịch; thành lập chốt kiểm dịch; tổng rà soát các đàn lợn trên địa bàn và thực hiện đúng hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn về quá trình xử lý, dập dịch.

Các xã trong vùng bị uy hiếp thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc đưa vào, mang ra khỏi vùng bị dịch uy hiếp đối với lợn và sản phẩm từ lợn, hoạt động giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn.

Các xã trong vùng đệm thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển và giết mổ.

Theo báo cáo của huyện Hòa Vang, nơi ghi nhận dịch tả sớm nhất tại hộ ông H. trú thôn 5, xã Hòa Ninh vào ngày 30/7 với 2 con lợn chết trong đàn gần 30 con. Cả 2 mẫu bệnh phẩm lấy từ lợn chết đều dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

UBND huyện Hòa Vang đã hỗ trợ 2.000 lít hóa chất sát trùng chuồng trại chăn nuôi (Benkocid) cho UBND 11 xã trên địa bàn để chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Huyện Hòa Vang công bố dịch tả lợn châu Phi