Báo Đại Đoàn Kết Văn hóa

Đà Nẵng thi sáng tác logo bản sắc, định vị thương hiệu

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đà Nẵng thi sáng tác logo bản sắc, định vị thương hiệu

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Đà Nẵng thi sáng tác logo bản sắc, định vị thương hiệu
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Tú.

Giải nhất cuộc thi Sáng tác biểu trưng (logo) TP Đà Nẵng đến 150 triệu đồng, tác phẩm cũng sẽ được chọn làm biểu trưng chính thức của TP Đà Nẵng.

Ngày 20/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng công bố và phát động cuộc thi Sáng tác biểu trưng (logo) TP Đà Nẵng.

Theo bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cuộc thi nhằm tạo lập biểu trưng của TP Đà Nẵng, định vị và nâng cao nhận diện thương hiệu thành phố, được sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội và quảng bá về thành phố với bạn bè trong và ngoài nước.

“Trong bối cảnh địa giới hành chính của TP Đà Nẵng hiện nay vừa được mở rộng sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, thông qua cuộc thi, thành phố mong muốn lan tỏa thông điệp về một Đà Nẵng hiện đại nhưng luôn gìn giữ bản sắc; một đô thị phát triển bền vững; một cộng đồng hiếu khách, nghĩa tình; một tinh thần sáng tạo và đổi mới”, bà Nguyễn Thị Anh Thi,  Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi phát động cuộc thi Sáng tác biểu trưng TP Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát động cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Tú.
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát động cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Tú.

Cuộc thi dành cho các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, tham gia theo nhóm hoặc cá nhân, thành viên Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật hay Tổ thư ký không được dự thi. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được dự thi không quá 3 tác phẩm.

Biểu trưng dự thi yêu cầu phù hợp với mục đích đề ra, đảm bảo tính sáng tạo nguyên gốc, chưa từng được công bố, sử dụng, phát hành hoặc tham gia bất kỳ cuộc thi nào trong và ngoài nước.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, tác phẩm không được dùng cho mục đích thương mại, không được gửi dự thi cuộc thi khác, đồng thời tác phẩm đảm bảo quyền tác giả theo quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Tú.
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Tú.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi cho biết trong hành trình phát triển, TP Đà Nẵng đã và đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm kinh tế xã hội, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ miền Trung - Tây Nguyên.

Với vị trí chiến lược, hệ thống hạ tầng hiện đại, môi trường sống năng động và những giá trị di sản đặc sắc, Đà Nẵng ngày nay không chỉ là thành phố đáng sống, mà còn là nơi nuôi dưỡng những ước mơ và khát vọng vươn ra thế giới.

Vì vậy, để khắc họa trọn vẹn bản sắc, tinh thần và tầm vóc của thành phố, Đà Nẵng cần một biểu trưng có khả năng truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng và định vị thương hiệu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Do đó, cuộc thi sáng tác biểu trưng TP Đà Nẵng là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của thành phố. Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo nghệ thuật, mà còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào và tình yêu của mỗi người dân đối với Đà Nẵng.

“Biểu trưng cần phản ánh rõ bản sắc và tầm nhìn chiến lược của TP Đà Nẵng; khuyến khích khai thác yếu tố, biểu tượng tiêu biểu, có tính đại diện cao, phản ánh rõ bản sắc, giá trị cốt lõi như cảnh quan thiên nhiên đặc trưng, công trình kiến trúc biểu tượng cho sự phát triển hiện đại, năng động và hội nhập trong kỷ nguyên mới; thể hiện chiều sâu văn hóa và con người xứ Quảng hiếu khách, nghĩa tình, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Biểu trưng phải bảo đảm sự hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và nội dung, tạo nên ấn tượng tích cực; đồng thời thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Anh Thi nói.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng định hướng thông điệp chiến lược là tinh thần hợp lực, gắn kết cộng đồng bền chặt, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, đô thị sinh thái, thông tin, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm công nghiệp logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của miền Trung - Tây Nguyên.

Yêu cầu về mỹ thuật, kỹ thuật thiết kế gồm: Tổng thể tác phẩm hài hòa giữa thẩm mỹ và biểu đạt nội dung, ấn tượng, tạo hiện cảm trong công chúng.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm biểu trưng cho TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tú
Cuộc thi nhằm tìm kiếm biểu trưng cho TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tú

Tác phẩm thiết kế theo phong cách hiện đại, tối giản, cô đọng, đảm bảo hài hòa bố cục và màu sắc, có điểm nhấn nổi bất, dễ nhớ, dễ nhận diện và. Các phần biểu trưng (hình ảnh, chữ viết) tách biệt, không mâu thuẫn, ảnh hưởng.

Tác phẩm có tính ứng dụng cao, linh hoạt mọi môi trường thể hiện trực tiếp, trực tuyến, in ấn đa dạng chất liệu, chế độ màu, mọi kích thức vẫn giữ được độ sắc nét, tương phản.

Hình thức tác phẩm dự thi trên khổ giấy A4, kích thước không quá 15x15cm, thể hiện tối đa 3 màu, kèm thuyết minh không quá 300 từ.

Tác giả được chọn giải có trách nhiệm chỉnh sửa, hoàn thiện phù hợp theo yêu cầu để lựa chọn làm biểu trưng chính thức của TP Đà Nẵng. Sau khi tác phẩm được chọn làm biểu trưng Đà Nẵng, quyền chủ sở hữu quyền tác giả của tác phẩm thuộc về UBND TP Đà Nẵng.

Hội đồng nghệ thuật chấm thi qua 2 vòng. Vòng sơ khảo chọn 5 tác phẩm để lấy ý kiến nhân dân trong 10 ngày. Sau đó Hội đồng nghệ thuật chấm chọn 1 tác phẩm đạt giải nhất và trình lãnh đạo thành phố chọn làm biểu trưng.

Dự kiến tổng kết và trao giải cuộc thi tháng 12/2025.

Nguyễn Tú