Văn hóa

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

HỒNG PHÚC 23/08/2024 21:06

Tối 23/8, Phố đi bộ Nguyễn Huệ đã hóa thành một Thủ đô Hà Nội thu nhỏ bằng Lễ khai mạc hoành tráng chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh", với chủ đề "Dấu Son Hà Nội".

img_20240823_195939.jpg
Tiết mục mở màn cho Lễ khai mạc chương trình vào tối 23/8 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM).

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng UBND TPHCM tổ chức, diễn ra từ ngày 23 - 25/8/2024 nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

img_20240823_202547.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM - Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tản bộ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Không gian chính của "Hà Nội thu nhỏ" tại "Thành phố mang tên Bác".

Dự Lễ khai mạc có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM - Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trần Sỹ Thanh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong lần đầu tiên tổ chức, chương trình không chỉ là cơ hội để ôn lại chặng đường lịch sử hào hùng của 70 giải phóng Thủ đô mà còn là dịp để giới thiệu đến người dân "thành phố mang tên Bác" và khu vực Nam bộ những giá trị văn hóa, kinh tế đặc sắc của Thủ đô Hà Nội.

Sự kiện này cũng nhằm khẳng định thêm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và bền vững giữa hai đô thị lớn của cả nước, đồng thời góp phần thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Chương trình khai mạc "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Qua nhiều tiết mục đặc sắc, lễ khai mạc thể hiện sự kết hợp giữa các phần trình diễn dàn nhạc - hợp xướng - ca, múa, hoạt cảnh, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội thông qua cảm xúc của khán giả.

Đặc biệt, những ca khúc về Hà Nội từ những giai điệu truyền thống đến những sáng tác hiện đại (Xẩm Hà Nội, Hà Nội linh thiêng và hào hoa, Nhớ mùa thu Hà Nội…), trong đó mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa TPHCM và Hà Nội.

Tại lễ khai mạc, người dân TPHCM và các tỉnh, thành lân cận đã được tham quan, thưởng ngoạn những không gian văn hóa - lịch sử thu nhỏ của Thủ đô Hà Nội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM).

img_20240823_200520.jpg
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn đại biểu thăm gian trưng bày làng dệt lụa truyền thống Phùng Xá (Hà Nội) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Đặc biệt, không gian “Hào khí Thăng Long” với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, đã mang đến không khí trang trọng, khơi gợi lòng tự hào dân tộc trong mỗi người.

Đồng thời, khách tham quan cũng được tìm hiểu không gian trưng bày triển lãm ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng, cùng các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ và ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.

Tại chương trình khai mạc, khách tham quan cũng trải nghiệm không gian di sản cầu Long Biên - biểu tượng lịch sử của Hà Nội, được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM). Bên cạnh đó, các tiểu cảnh như Trung thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành cũng giúp mỗi người dân miền Nam cảm nhận rõ nét vẻ đẹp bình dị mà sâu lắng của Thủ đô Hà Nội ngay tại phố đi bộ lớn nhất của TPHCM.

img_20240823_201531.jpg
Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội thăm quan không gian trưng bày mây tre đan truyền thống của Thủ đô Hà Nội.

Dịp này, một phiên bản Trống đồng Cổ Loa được tái hiện, hứa hẹn là món quà ý nghĩa mà Thủ đô Hà Nội dành tặng TPHCM trong "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh". Bên cạnh đó, không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội Xưa và Nay” cùng sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” cũng đã mang đến cơ hội cho du khách khám phá và thưởng thức những tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thủ đô.

img_20240823_201931.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trần Sỹ Thanh thăm quan không gian gốm sứ Bát Tràng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ - TPHCM.
Chương trình Lễ khai mạc chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình TPHCM; Đài PT&TH Hà Nội và tiếp sóng của nhiều địa phương trên cả nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”