Đại biểu Quốc hội lo lắng học sinh phụ thuộc vào công nghệ, sa đà vào thế giới ảo
Chiều 29/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 diễn ra trong 2,5 ngày, thảo luận, cho ý kiến với 21 dự án luật.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội thảo luận, phân tích kỹ về vấn đề mới, quy định còn ý kiến khác nhau của từng dự án luật; đánh giá dự thảo luật xây dựng trên cơ sở những định hướng, chủ trương, chỉ đạo mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là chủ trương, chính sách tại 7 Nghị quyết của Bộ Chính trị ban hành trong 9 tháng qua; đánh giá các điều khoản cụ thể trong dự thảo luật đã bảo đảm tính
Trong chiều nay, các Đại biểu cho ý kiến về: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn Hà Tĩnh) góp ý về Luật Giáo dục đại học sửa đổi. Bà Thơ đề cập đến công tác hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Theo bà Thơ, công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm cơ cấu nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp, phát triển kinh tế xã hội của địa phương và quốc gia. Thực tiễn công tác phân luồng học sinh trong nhiều năm qua chưa đạt được kết quả như mong muốn, còn nhiều bất cập, hạn chế.
Theo đó, tâm lý xã hội vẫn còn nặng nề, phụ huynh và học sinh thường coi trọng con đường đại học, chưa đánh giá đúng giá trị của giáo dục nghề nghiệp, làm giảm hiệu quả phân luồng. Chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho học sinh phân luồng, thiếu cơ chế học bổng, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ việc làm khiến phụ huynh và học sinh ít quan tâm về lựa chọn nghề. Công tác quản lý nhà nước cũng chưa được phối hợp tập trung sâu sát.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng trong giáo dục, bà Thơ đề nghị, cần quy định rõ hơn về công tác triển khai hướng nghiệp phù hợp với năng khiếu, sở trường, năng lực của học sinh từ giai đoạn giáo dục mầm non, tiểu học, không chỉ dừng ở trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Đồng thời bổ sung quy định về công tác phối hợp trách nhiệm của các tổ chức hướng nghiệp độc lập, các tổ chức tư vấn hướng nghiệp. Đó có thể là trung tâm hướng nghiệp hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp nhằm hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh có thêm thông tin tư vấn, quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp.
Về Luật Giáo dục, Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Ninh) cho hay, nội dung thi và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, cho đến thời điểm này vẫn còn hai ý kiến trái chiều nhau về việc thi hay không thi. Vấn đề thi có mặt tốt, và không thi cũng có những mặt phù hợp. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo, cũng như cơ quan thẩm tra, phân tích, đánh giá làm rõ ưu, nhược, cái tốt, cái xấu, cái hạn chế của từng phương án để đại biểu nắm, hiểu sâu được vấn đề cần chú ý để quyết định.
Ông Lâm cũng đặt vấn đề: Dư luận xã hội đang rất lo lắng về vấn đề phụ thuộc vào công nghệ. Học sinh sa đà vào thế giới ảo, như vậy trong tương lai con người sẽ hạn chế các quan hệ xã hội. Điều này sẽ dẫn đến thay đổi cấu trúc xã hội, tính chất xã hội mà không lường trước được nếu chúng ta không định hướng ngay từ bây giờ.
“Bây giờ hỏi AI là ra hết, thế thì còn tư duy cái gì? Lo lắng này hiện nay là thực tế nhân dân đang lo lắng. Công nghệ cần phải áp dụng để nâng chất lượng, nhưng sử dụng nó như thế nào, theo hướng nào để nâng cao được chất lượng con người, sản phẩm cuối cùng là con người của chúng ta trong tương lai được phát triển tốt?”, ông Lâm nêu vấn đề.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Hưng Yên) đề cập đến dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Ông Huy cho rằng, việc bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và giao hiệu trưởng nhà trường, người đứng đầu cơ sở thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở xác nhận học bạ hoàn thành trung học cơ sở là hợp lý. Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hiện nay chủ yếu là xác nhận học sinh đã hoàn thành chương trình 9 năm cấp giáo dục bắt buộc. Việc này đã được xác nhận ở học bạ kết quả học tập, nên việc cấp bằng riêng không thực sự cần thiết. Việc tổ chức xét công nhận tốt nghiệp hay cấp bằng gây thêm các thủ tục hành chính.