Đại biểu Quốc hội: Xây dựng bộ sách giáo khoa tái sử dụng trong nhiều năm để tránh lãng phí
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thuỷ (Đoàn Thái Nguyên) kiến nghị, nghiên cứu để xây dựng bộ sách giáo khoa có thể tái sử dụng được trong nhiều năm thay vì năm nào cũng phải mua mới như hiện nay để tránh lãng phí.
Tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Thái Nguyên)
Về kinh tế xã hội, bà Thuỷ đề cập đến lĩnh vực giáo dục. Theo đó, năm 2025 là năm cả nước đồng sức, đồng lòng tập trung cho những nhiệm vụ trọng đại, mang tính lịch sử và đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Chủ trương "

Cụ thể, về Nghị quyết 71, theo bà Thuỷ, trong tháng vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 71 về phát triển giáo dục với những chính sách đột phá, vượt trội, mang tầm chiến lược. Cùng với việc tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán là giáo dục là quốc sách hàng đầu, thì lần đầu tiên văn bản của Đảng đề cập rõ giáo dục là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc. Đây là quan điểm chỉ đạo rất quan trọng và tính định hướng xuyên suốt đối với toàn bộ các chính sách đầu tư cho giáo dục. Trên cơ sở quan điểm này, Nghị quyết 71 đã đề ra tám nhóm nhiệm vụ với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Đặc biệt là đặt ra mục tiêu đến năm 2045 sẽ đưa giáo dục nước ta lọt vào top 20 trên thế giới.
Đề cập đến miễn học phí và miễn phí sách giáo khoa, bà Thuỷ nói, bắt đầu từ năm nay, thực hiện miễn toàn bộ học phí đối với bậc từ mầm non đến hết lớp 12 đối với các cơ sở giáo dục công lập. Thực hiện hỗ trợ học phí đối với các cơ sở giáo dục dân lập và tư thục. Đối với sách giáo khoa, sẽ thực hiện miễn phí bắt đầu từ năm 2030, bà Thủy cho hay, chủ trương miễn học phí và miễn phí sách giáo khoa không chỉ là sự hỗ trợ về mặt tài chính mà đây chính là sự đầu tư cho tương lai quốc gia. Khẳng định cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội công bằng, nơi mọi trẻ em đều có cơ hội để được phát triển một cách toàn diện. Chủ trương này đã được nhân dân hân hoan đón nhận và thực sự là ý Đảng hợp với lòng dân.
Về thực hiện các chính sách ưu đãi vượt trội đối với đội ngũ nhà giáo, bà Thuỷ cho biết, cập lương của nhà giáo được xác định là xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên tối thiểu là 70%. Riêng đối với nhà giáo công tác ở khu vực biên giới, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì là 100% và nhiều chính sách khác. Những chính sách ưu đãi vượt trội này không chỉ có ý nghĩa động viên các nhà giáo yên tâm cống hiến cho nghề, mà còn được kỳ vọng sẽ là cơ sở để thu hút ngày càng nhiều người giỏi vào công tác trong ngành giáo dục.
Tuy nhiên, bà Thuỷ cũng nêu lên thực tế việc dạy và học ở những khu vực này còn rất nhiều khó khăn. Mạng lưới cơ sở trường lớp chưa thật sự đồng bộ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học chưa đạt được yêu cầu đặt ra và còn rất nhiều thiếu thốn.
Do đó, bà Thuỷ kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các chương trình giáo dục để khắc phục cho được những hạn chế đã được chỉ ra trong nhiều năm. Đó là chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn nặng nề. Một số chương trình đào tạo đại học thì vẫn thiên về lý thuyết mà thiếu tính thực tiễn. Một số chương trình đào tạo nghề chưa thực sự đáp ứng đòi hỏi của thị trường.
“Chủ trương cung cấp miễn phí sách giáo khoa sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2030. Miễn phí sách giáo khoa nhưng phải thực hiện cho được ý thức tiết kiệm. Do đó kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo quán triệt tinh thần tiết kiệm này vào ngay từ khâu làm sách, biên soạn sách giáo khoa cho đến khâu học sinh sử dụng sách sau này. Kiến nghị nghiên cứu để xây dựng bộ sách giáo khoa có thể tái sử dụng được trong nhiều năm thay vì năm nào cũng phải mua mới như hiện nay để tránh lãng phí”, bà Thuỷ nói.
Nêu rõ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đối với các cháu học sinh, đường đến trường vẫn cứ gập ghềnh, xa xôi, trắc trở. Đối với các thầy cô giáo, hành trình gieo chữ ở nơi đây chưa bao giờ là điều dễ dàng. Do đó, bà Thuỷ kiến nghị Chính phủ giai đoạn 2026-2030, ưu tiên và dành đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho việc xây dựng, chỉnh trang trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chế độ hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên của khu vực này để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Nghiên cứu các chính sách đặc thù và khả thi trong công tác tuyển dụng, luân chuyển, điều động và đãi ngộ để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở địa bàn khó khăn.