Kinh tế

Đại diện các ngân hàng lớn nói gì về việc bán vàng?

Hồ Hương 30/05/2024 16:29

2/4 đại diện lãnh đạo 4 ngân hàng thương mại nhà nước cho biết đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ 3/6, trước mắt thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM.

Từ 3/6 tới, NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) bao gồm BIDV, Agribank, BIDV, Vietinbank) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

vang3.jpg
Người dân sẽ mua vàng đơn giản hơn.

Là đại diện một trong 4 NHTMNH, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nói đây một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của NHNN cũng như cả hệ thống NHTM. Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ 3/6/2024. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Phạm Toàn Vượng cũng nhấn mạnh sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Ông Phạm Toàn Vượng cũng nhấn mạnh ngân hàng tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV cho hay NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên wesite chính thức của các ngân hàng thương mại nhà nước để người dân tiện theo dõi.

"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới", ông Lâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại diện các ngân hàng lớn nói gì về việc bán vàng?