Pháp luật

Đại gia Hà Thành 'miệt mài' kêu oan 14 năm, tòa xử nhiều lần chưa xong

Văn Thanh 31/03/2024 19:14

Sau 14 năm bị khởi tố, 6 năm bị tạm giam, ông Nguyễn Đình Bang tiếp tục gửi đơn kêu oan dù đã mở phiên tòa 4 lần, vụ án vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng, đề nghị tòa án cùng cấp xét xử các bị cáo Nguyễn Đình Bang (SN 1951, trú quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Huy Khang (SN 1959, quê Bắc Giang) và Hoàng Thị Xuân (SN 1963, người tình của Khang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đây là lần thứ 3 vụ án được đưa truy tố, xét xử sơ thẩm. Trước đó, vụ án được khởi tố năm 2010, ông Bang bị bắt giam từ đó đến năm 2016 mới được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Trải qua nhiều lần điều tra bổ sung, vụ án được xét xử lần đầu năm 2016 nhưng bị tòa phúc thẩm hủy án năm 2017.

dai-gia-ha-thanh-miet-mai-keu-oan-14-nam-toa-xu-nhieu-lan-chua-xong-ddk.png
Hai bị cáo tại phiên tòa trước đó.

Đến năm 2020, TAND TP Hà Nội xử lại vụ án, vẫn kết tội ông Bang đồng phạm với Nguyễn Huy Khang về hành vi lừa đảo. Tòa tuyên phạt ông Nguyễn Huy Khang 18 năm tù; Nguyễn Đình Bang 16 năm tù vì cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa buộc hai bị cáo phải bồi thường 22 tỷ đồng và 7.000 USD.

Đến năm 2022, tòa cấp cao lại tuyên hủy án sơ thẩm do Hoàng Thị Xuân mới bị bắt theo lệnh truy nã (trước đó bỏ trốn). Lần này, VKS tiếp tục cáo buộc 3 người có hành vi lừa đảo.

Theo cáo trạng, năm 2008, Công ty Trường Sinh được UBND tỉnh Hà Tây cho làm chủ đầu tư dự án An Khánh, trên khu đất 6.448m2.

Sau đó, Công ty Trường Sinh đã chuyển nhượng 50% diện tích là 3.169m2 cho ông Nguyễn Kim Hải (Giám đốc Công ty ADISCO); phần diện tích còn lại, năm 2007, chuyển nhượng cho hai ông Nguyễn Đình Bang, Duy Đức Tuấn.

Sau khi chuyển nhượng, Công ty Trường Sinh đã làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, ghi nhận 2 thành viên góp vốn là ông Bang, ông Tuấn, trong đó Giám đốc Công ty là ông Bang. Như vậy, có 2 pháp nhân đồng sở hữu dự án An Khánh.

Cáo trạng cho rằng, quá trình hoạt động, ông Nguyễn Đình Bang đã thực hiện hành vi tạo dựng các văn bản thể hiện bị cáo Nguyễn Huy Khang là người mua 80% cổ phần của Công ty Trường Sinh, chịu trách nhiệm triển khai dự án An Khánh. Từ đó, Khang có phương tiện, cơ sở để lừa đảo.

Nguyễn Huy Khang sau đó dùng văn bản này để ông Thái Khắc Toàn, Phó giám đốc Công ty Huy Phát tin tưởng, ký hợp đồng góp vốn không số ngày 8/4/2010, thể hiện Công ty Huy Phát góp 34 tỷ đồng vào dự án của Công ty Trường Sinh. Sau đó, ông Toàn đã chuyển tổng cộng hơn 22 tỷ đồng cho các bị cáo Khang và Bang.

Cơ quan truy tố xác định trong số 22 tỷ trên, Nguyễn Đình Bang chiếm đoạt 19 tỷ đồng, còn Nguyễn Huy Khang chiếm đoạt 3 tỷ đồng cùng 17.000 USD.

Đến năm 2010, ông Khang cùng ông Bang bị khởi tố, bà Hoàng Thị Xuân (bạn gái của Khang) bị cáo buộc đã làm giả quyết định bổ nhiệm bản thân là Phó Giám đốc Công ty Trường Sinh có nhiệm vụ huy động vốn thực hiện Dự án để lừa, chiếm đoạt của 4 bị hại hơn 57 tỷ đồng.

Năm 2016, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm tuyên phạt ông Khang 18 năm tù và phạt ông Bang 16 năm tù. Sau phiên tòa, cả hai đều kháng cáo kêu oan.

Ông Bang cho rằng bản chất việc ông Toàn chuyển tiền cho ông Khang là "vay nặng lãi" nhưng hợp thức thành văn bản đầu tư dự án nên khi không thể trả nợ, ông Toàn mới làm đơn tố cáo.

Về số tiền 19 tỷ đồng ông Bang bị cáo buộc nhận rồi chiếm đoạt, thực chất là tiền ông Khang trả nợ (15 tỷ đồng) và mua cổ phần, đặt cọc góp vốn…

Phiên phúc thẩm năm 2017 tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm. Cấp phúc thẩm cũng đánh giá, vụ án còn nhiều mâu thuẫn như dự án An Khánh là có thật, hiện dự án vẫn đang tồn tại, chưa bị thu hồi. Theo đăng ký kinh doanh của Công ty Trường Sinh, ông Bang sở hữu 50% vốn góp và được chuyển nhượng theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tòa phúc thẩm còn cho rằng, điều tra viên ghi không đúng lời khai của bị cáo Nguyễn Huy Khang, nhiều lần bị cáo phải tự ghi lại và đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng đều không được giải quyết theo quy định.

Bản thân ông Toàn có lời khai không thống nhất về các hành vi gian dối tự xưng là Giám đốc Công ty Trường Sinh của bị cáo Nguyễn Huy Khang. Nội dung tố cáo của ông Toàn, các lời khai của ông Toàn mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với các chứng cứ khác.

Đến năm 2020, phiên sơ thẩm lần hai tiếp tục được mở, HĐXX tuyên mức án tương tự với ông Khang 18 năm tù, ông Bang 16 năm tù.

Đến năm 2022, tại phiên phúc thẩm lần hai do phát sinh việc bị can Hoàng Thị Xuân, bị bắt theo lệnh truy nã. Cho rằng việc điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Hoàng Thị Xuân sẽ giúp việc làm rõ mức độ, hành vi của ông Khang, ông Bang, tòa phúc thẩm một lần nữa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra xét xử lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại gia Hà Thành 'miệt mài' kêu oan 14 năm, tòa xử nhiều lần chưa xong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO