Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ia H'Drai lần thứ XIV (Nhiệm kỳ 2014 - 2019)

( Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Tỉnh Kon Tum) 22/09/2015 16:41

Ngày 22/9/2015, tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Ia H’Drai, Ủy ban MTTQ Việt Nam (Lâm thời) huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2014 - 2019).

Quang cảnh đại hội

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Trần Bình Trọng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum; đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm, Phó Bí thư Huyện ủy; Đồng chí A Khiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam (Lâm thời) huyện; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể của huyện, cán bộ lão thành cách mạng của huyện qua các thời kỳ và 64 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Đại hội đã nghe Báo cáo tổng kết công tác MTTQ Việt Nam huyện; tuy mới được thành lập ngày 11/3/2015 theo Nghị quyết số 890/NQ-UBTVQH13, của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIII. Toàn huyện có tổng diện tự nhiên là: 98.013,22 ha, với 11.644 nhân khẩu và 03 đơn vị hành chính xã Ia Dom, Ia Đal và Ia Tơi. Địa giới hành chính huyện Ia H’Drai: Đông giáp tỉnh Gia Lai; Tây giáp Campuchia; Nam giáp tỉnh Gia Lai và Campuchia; Bắc giáp huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Trước khi được thành lập, được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự phối hợp thống nhất hành động chặt chẽ của UBND huyện và các tổ chức thành viên; MTTQ Việt Nam huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc vận động tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Coi trọng việc tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Đảng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai. Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2014 -2019) là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Ia H’Drai vừa mới thành lập. Từ nhiều tháng qua cùng với việc tập trung mọi nguồn lực của cả hệ thống chính trị để sớm ổn định về tổ chức, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện thành công, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng; Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước...; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tích cực chuẩn bị đầy đủ cả về nội dung, quy trình nhân sự, các hoạt động tuyên truyền, để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2014 - 2019) được chính thức khai mạc.

Đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu

Thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí đánh giá, trong thời gian qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Huyện uỷ, sự phối hợp của Chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đã cùng chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn của một huyện mới thành lập để xây dựng huyện sớm ổn định và phát triển, cùng với sự phát triển chung đó, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đoàn kết, gắn bó và đồng tình ủng hộ những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tất cả cùng hướng vào mục tiêu chung xây dựng huyện Ia H’Drai ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp.

Đồng chí nhấn mạnh: Tuy mới được thành lập, song Ủy ban MTTQ Việt Nam và các Đoàn thể huyện đã kịp thời bắt tay vào hoạt động; tham mưu hoàn thiện phương án bố trí sắp xếp cán bộ, kiện toàn bộ máy, hướng dẫn và chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và các Đoàn thể ở các xã nắm chắc số lượng đoàn viên, hội viên, củng cố và đẩy mạnh các phong trào hoạt động có hiệu quả; tổ chức phát động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI. Tham mưu kịp thời cho cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về Đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác dân tộc, công tác tôn giáo; xây dựng nông thôn mới, làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, tham gia tích cực các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tổ chức, đặc biệt là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tích cực sản xuất, chăn nuôi; áp dụng giống mới và khoa học kỹ thuật, để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để duy trì và tổ chức các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và mở rộng.

Với mục tiêu của Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai là: Xây dựng Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, rõ mục tiêu, rõ nhiệm vụ, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa ph­ương, sát cơ sở, cộng đồng dân cư­; khắc phục tình trạng hình thức, hành chính hóa trong hoạt động của Mặt trận; làm tốt công tác nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và sáng kiến của nhân dân để góp phần tích cực vào việc tham gia xây dựng đ­ường lối, chính sách của Đảng và Nhà n­ước; tích cực chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp, phát huy nội lực để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội từ thiện, quan tâm chăm lo cho những đối t­ượng đặc thù, khó khăn; lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế. Giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Xây dựng huyện Ia H’Drai ổn định và phát triển.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện Ia H’Drai sẽ phải có sự đầu tư rất lớn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vưng an ninh, quốc phòng giai đoạn 2016-2020. Tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng huyện sớm ổn định và phát triển bền vững; gắn liền với việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá để huyện không chỉ có tăng trưởng về kinh tế mà còn có tiến bộ xã hội, đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững.

Sau Đại hội này, MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, cần xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động một cách cụ thể. Nhất là tập trung tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng có liên quan đến các tầng lớp nhân dân, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn, Hội; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong đạo đức, lối sống và hành động của hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức mình. Chú trọng phát động có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình hay, những điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở có tâm, có tầm, có bản lĩnh, có trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Quyết định 217, 218 của Bộ chính trị. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận để đảm nhiệm tốt vai trò của mình là một trong những tổ chức phản biện xã hội, là nơi cùng với nhân dân thực hiện tốt nhất vai trò giám sát hoạt động, quản lý điều hành của chính quyền góp phần dựng chính quyền ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã hiệp thương cử 31vị vào Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia H’Drai khoá XIV (nhiệm kỳ 2014 - 2019); Đại hội đã công bố kết quả phiên họp thứ nhất của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khoá mới; Đồng chí A Khiên, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy Ia H’Drai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện (Lâm thời) được Đại hội tín nhiệm hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Ia H’Drai khóa XIV (nhiệm kỳ 2014 - 2019).

Tin và ảnh: Nguyễn Đăng Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ia H'Drai lần thứ XIV (Nhiệm kỳ 2014 - 2019)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO