Mặt trận

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI : "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Nguyên Du 26/04/2024 13:14

Sáng 26/4, trong không khí của những ngày tháng 4 lịch sử, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Dự đại hội có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và 296/300 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh Bạc Liêu.

dsc_7662.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu Trần Doãn Cầm đã trình bày tóm tắt Báo cáo chính trị kết quả thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ (2019 - 2024) và phương hướng, nhiệm vụ, Chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 – 2029 với chủ đề: “Đoàn kết – Dân chủ - Sáng tạo – Phát triển”.

dsc_7690.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu dự đại hội.

5 năm qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng với bản lĩnh và trách nhiệm, MTTQ các cấp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đổi mới và phát huy tốt vai trò tập hợp rộng rãi, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, chung tay xây dựng tỉnh Bạc Liêu ngày càng phát triển.

Nổi bật của công tác Mặt trận các cấp tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ qua là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia.

dsc_7694.jpg
Các đại biểu dự đại hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động Nhân dân đóng góp trên 34 tỷ đồng, hiến 143.770m2 đất, huy động trên 188.900 ngày công lao động, xây dựng trên 1.069 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hàng trăm km... Qua đó đã góp phần tạo nên kết quả chung của tỉnh có 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 11/15 phường, thị trấn đạt văn minh đô thị; 5/7 huyện, thị xã, thành phố được Mặt trận tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, trong đó có 2 đơn vị được Trung ương công nhận.

Thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động, thu hút sự ủng hộ về nguồn lực giúp đỡ hiệu quả, kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiệm kỳ qua, tỉnh Bạc Liêu đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 75 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này Bạc Liêu xây dựng được 1.798 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trao tặng trên 88.258 phần quà, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 368 hộ nghèo, cận nghèo...

Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chủ trì phối hợp vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch với tổng số tiền và hiện vật trên 123 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động và phân bổ trên 13 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương trong tỉnh khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn, lốc xoáy, hỏa hoạn và hỗ trợ đồng bào một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Hoạt động của hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở. Công tác giám sát và phản biện xã hội đạt nhiều kết quả tốt...Qua việc tổ chức góp ý, phản biện cho thấy UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy được lợi thế trong việc tập hợp sức mạnh của nhiều tổ chức, cá nhân đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức phản biện xã hội.

dsc_7722.jpg
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu Trần Doãn Cầm đã trình bày tóm tắt Báo cáo chính trị kết quả thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ (2019 - 2024) và phương hướng, nhiệm vụ, Chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Từ hiệu quả của công tác giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu và các tổ chức thành viên đã và đang thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thể hiện rõ bản lĩnh, trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận trong việc tăng cường đồng thuận xã hội, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý của Nhà nước trên địa bàn.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển” Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Phát huy vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển quê hương giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong nhân dân, thực hiện hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

dsc_7770(1).jpg
Các Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu khoá XI, nhiệm kỳ 2024-2029 ra hứa hẹn trước đại hội.

Đại hội cũng đã hiệp thương cử ra 81/83 vị Ủy viên, với số lượng, thành phần, cơ cấu phù hợp, thể hiện rõ tính đại diện, tính tiêu biểu, có khả năng đảm trách và cụ thể hóa thực hiện những trọng trách của MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ mới và cử đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X.

Tại phiên họp đầu tiên, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu khóa XI nhiệm kỳ 2024-2029, đã hiệp thương dân chủ cử ra Ban Thường trực gồm 8 vị.

Ông Trần Văn Út, Tỉnh uỷ viên giữ chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; và 3 Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới gồm ông Trần Doãn Cầm; bà Phạm Thị Mỹ Linh; ông Bùi Minh Hải.

Ông Trần Văn Út– Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu khoá XI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 hứa sẽ nêu cao ý thức tự giác, tinh thần tự nguyện, trách nhiệm để làm nòng cốt trong việc phát huy vai trò của mỗi vị ủy viên, nhằm không ngừng củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường sự nhất trí về chính trị và tư tưởng trong Ủy ban, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân để thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; nhất là thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2024 - 2029, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh.

dsc_7762-1-.jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều yêu cầu MTTQ và tổ chức thành viên phát huy ngày càng hiệu quả bài học lớn về trọng dân, gần dân, sát dân, có trách nhiệm với Nhân dân, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Tích cực xây dựng hệ thống Mặt trận vững mạnh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư; làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và người dân; phát huy dân chủ ở cơ sở; hướng dẫn người dân giám sát, phản biện.

dsc_7748.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu tại đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và đánh giá cao những kết quả Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ X. Đồng thời yêu cầu MTTQ Việt Nam tỉnh cần tiếp tục bám sát, hiện thực hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng; đặc biệt là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được quy định tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bạc Liêu cần tiếp tục phát huy các kinh nghiệm, kết quả đã đạt được trong sử dụng các phương pháp truyền thống; đổi mới, sáng tạo, tận tâm, tận lực, cầu thị, gần gũi, gắn bó với nhân dân để thực hiện chất lượng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chiều sâu trong công tác truyền, vận động Nhân dân. Đảm bảo các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam đều đến được mỗi người dân, được nhân dân hiểu và quyết tâm thực hiện từ cơ sở. Tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua đã được Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động. Trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện 2 nội dung mới là: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình hành động thứ 6 “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Đặc biệt, Chương trình hành động của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI, cần xác định rõ hơn mục tiêu, đưa ra nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ, mang lại giá trị bền vững cao trong thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động để đến hết năm 2025 cơ bản xoá xong nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo trên phạm vi toàn quốc.

“Phải quyết tâm đào tạo, tự đào tạo để mỗi cán bộ làm công tác Mặt trận đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ chuyên môn, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Cán bộ làm công tác Mặt trận thực sự năng động, sáng tạo, mỗi cá nhân là một tuyên truyền viên gắn bó mật thiết với nhân dân”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI : "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO