Tiếng nói cơ sở

Đại hội điểm Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao, Phú Thọ: Nâng cao chất lượng nông thôn mới là nhiệm vụ mới của Mặt trận

Tùng Duy 10/04/2024 10:57

Đại hội điểm Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sáng 9/4 lấy mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân làm nhiệm vụ mới quan trọng nhất của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ này.

img_0662.jpg
Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao khóa mới chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Tùng Duy.

Lâm Thao sớm cán đích nông thôn mới (NTM) và nằm trong top 10 huyện đạt chuẩn đầu tiên của toàn quốc vào năm 2015 (hiện cả nước đã có gần 270 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM). Thành tích ấn tượng của Lâm Thao không chỉ đến từ những tiêu chí sẵn có, nguồn lực của Nhà nước, mà việc huy động sức dân, đơn vị, doanh nghiệp khi đó đã lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Cũng cho thấy quyết tâm, năng lực và sự đoàn kết từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và sự đồng thuận lòng dân ở địa phương này khi cùng chung tay xây dựng NTM là rất lớn.

Đại hội điểm Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao nhiệm kỳ 2024-2029 đánh giá cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai đồng bộ với những sáng kiến, mô hình rất cụ thể. Đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM.

img_0664.jpg
Ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ (thứ hai từ trái sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: Tùng Duy.

Ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết từ nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong huyện Lâm Thao và các tổ chức thành viên đã kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp tiền của, tài sản, ngày công lao động với tổng số tiền trên 420 tỷ đồng cùng với các nguồn lực của Nhà nước để xây dựng, hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu (sắp tới sẽ có thêm 2 xã), 4 xã đạt chuẩn nâng cao và 60 khu dân cư kiểu mẫu, 4 khu dân cư thông minh. Tỷ lệ nghèo toàn huyện chỉ còn 1,7% (có xã chỉ còn vài hộ nghèo), thu nhập bình quân 62 triệu đồng/người/năm. Ngân sách huyện thu năm qua đạt tới 515 tỷ đồng, tức chỉ đứng sau TP Việt Trì và Thị xã Phú Thọ.

Một huyện nằm giáp Thủ đô Hà Nội, có 12 đơn vị cấp xã, dân số hơn 100.000 người, với những tiềm năng giao thông liên vùng được kết nối hoàn chỉnh, đặc biệt lợi thế nông nghiệp và "xuất khẩu trí thức", Lâm Thao từ lâu đã vượt trội kinh tế nông nghiệp và xác lập vùng "đất học" có tiếng của Đất Tổ (quỹ khuyến học huy động tới 20 tỷ đồng chỉ trong vài năm). Diện mạo hạ tầng nông thôn từ khi vào cuộc xây dựng NTM của địa phương này càng ấn tượng, khang trang với tốc độ đô thị hóa khá nhanh.

img_0645.jpg
Các đại biểu dự Đại hội tham quan gian trưng bày "Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP" - kết quả có sự đóng góp lớn của MTTQ các cấp ở huyện NTM Lâm Thao. Ảnh: Tùng Duy.

Tân Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao, ông Nguyễn Mạnh Toàn, cho biết: MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu đề ra, trong đó nổi bật nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao. Hiện toàn huyện đã có 14 sản phẩm OCOP. Nhiệm vụ và hầu hết 9 mục tiêu trong nhiệm kỳ mới của MTTQ huyện Lâm Thao đều nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Từng dự án, công trình, mô hình kinh tế nông nghiệp, thương mại... sẽ làm đâu chắc đó, và đều có sự vào cuộc trực tiếp của "người Mặt trận".

Theo ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, huyện Lâm Thao là điểm sáng trong vai trò giám sát, phản biện xã hội và làm rất tốt công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Việc đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống nhân dân làm rất tốt, và huy động khá nhanh, hiệu quả để sớm xóa đói giảm nghèo. Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (dịp tháng 11 hằng năm), Lâm Thao ngay lập tức hưởng ứng với 100% thôn xóm, khu dân cư, đã truyền cảm hứng lan tỏa ra toàn tỉnh.

img_0663.jpg
Tình thần "Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển" được huyện Lâm Thao trú trọng. Ảnh: Tùng Duy.

"Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển", chủ đề của một Đại hội với quyết tâm sớm đưa Lâm Thao cán đích huyện NTM nâng cao với từng khu dân cư nâng cao. Lấy nhiệm vụ chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu hoạt động, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo kết quả công việc và đánh giá cán bộ.

Huấn luyện và đào tạo để có được những "người Mặt trận" có năng lực hơn, linh hoạt hơn và chăm chỉ hơn, là lưu tâm ưu tiên hiện nay của Lâm Thao. Đây được coi là hành tranh cần thiết để công tác Mặt trận thực hiện nhiệm vụ mới "Nâng cao chất lượng đời sống nông thôn mới". Trong đó việc chuyển đổi số tạo ra những "cán bộ Mặt trận số" đang được Lâm Thao vào cuộc rất khẩn trương - yếu tố quyết định tạo ra những "Nông thôn mới Smart".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội điểm Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao, Phú Thọ: Nâng cao chất lượng nông thôn mới là nhiệm vụ mới của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO