Mặt trận

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam: Xây dựng, củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân

Duy Hưng 01/07/2024 15:31

Trong các ngày 30/6, 1/7, MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam tổ chức Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy dự, chỉ đạo đại hội.

Tham dự đại hội có 250 đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tỉnh Hà Nam.

Đoàn Chủ tịch Đại hội.
Đoàn Chủ tịch Đại hội.

19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Thông tin tại Đại hội cho biết, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; chỉ đạo, hướng dẫn của Mặt trận Trung ương; phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền; thống nhất, phối hợp hành động của của các tổ chức thành viên, trong nhiệm kỳ 2019-2024 MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hà Nam đã triển khai đầy đủ, toàn diện các chương trình thống nhất hành động đề ra từ đầu nhiệm kỳ, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao về chất lượng, hiệu quả. Hà Nam là tỉnh thứ 4 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Đến nay, toàn tỉnh đã có 29/83 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 19/83 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong 5 năm qua, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã vận động ủng hộ được trên 100 tỷ đồng, xây mới trên 1.020 căn nhà cho người nghèo trị giá trên 25 tỷ đồng, sửa chữa gần 120 nhà với số tiền hỗ trợ gần 2 tỷ đồng.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, tỉnh đã huy động được 170 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vắc - xin, Quỹ phòng, chống Covid-19 và hàng hóa, lương thực, vật tư y tế phòng, chống Covid-19.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động 105 mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường”; trên 95 % khu dân cư có tổ thu gom rác thải.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát 811 cuộc; tham gia giám sát 1.801 cuộc với các cơ quan dân cử, các đoàn thể chính trị - xã hội và Viện kiểm sát nhân dân về các lĩnh vực nhân dân quan tâm và theo quy định của pháp luật; tổ chức 189 hội nghị phản biện xã hội...

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) được duy trì tổ chức nền nếp, và ngày càng có ý nghĩa thiết thực đối với Nhân dân. Hàng năm, 100% khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ tham gia chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tham dự Đại hội.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tham dự Đại hội.

Đại hội đã thảo luận, thống nhất trong nhiệm kỳ mới MTTQ các cấp trong tỉnh Hà Nam tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Đại biểu tham dự Đại hội.
Đại biểu tham dự Đại hội.

Đại hội đã hiệp thương cử 73 cá nhân tiêu biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ mới; hiệp thương cử 7 người tham gia Ban Thường trực; hiệp thương, tái cử bà Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch.

“Cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân”

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận, chúc mừng, biểu dương những kết quả xuất sắc của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Hà Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác, bà Hà nhấn mạnh: “Những tồn tại đó cần được phân tích rõ nguyên nhân, xây dựng các chương trình, kế hoạch; đề ra giải pháp sớm khắc phục triệt để trong nhiệm kỳ tới”.

ha3.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Đại hội.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, hiện nay, công tác Mặt trận đang ngày càng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy chính quyền địa phương. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết quan trọng đối với công tác Mặt trận, vừa ghi nhận, khẳng định, cụ thể hóa vị thế của MTTQ Việt Nam và vị trí, vai trò quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa đặt ra những yêu cầu mới, đặt ra thách thức cao hơn với công tác Mặt trận trong tình hình mới.

Từ đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh một số vấn đề để Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam cùng trao đổi, thảo luận.

Trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phù hợp với tình hình của tỉnh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, niềm tin, khát vọng xây dựng tỉnh Hà Nam phát triển nhanh và bền vững.

Thấm nhuần quan điểm lấy “dân là gốc”, “dân là trung tâm”. Thực hiện tốt yêu cầu “Cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân”, làm tốt công tác tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, phối hợp cùng chính quyền để giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung góp ý, giám sát, phản biện xã hội có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; làm tốt việc góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ phát động; đồng thời triển khai thực hiện tốt 2 nội dung mới trong nhiệm kỳ: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

1-sua.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà, chúc mừng Đại hội.

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, nâng cao vai trò chủ trì và hiệp thương thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp phải có phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và uy tín, có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm để góp phần xây dựng Mặt trận là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã báo cáo, được Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho xây dựng 3 đề án, gồm Đề án nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; Đề án bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp; Đề án chuyển đổi số của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2024 - 2029.

2-sua.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam khóa mới ra mắt Đại hội.

Nhiệm kỳ tới, Mặt trận các cấp triển khai chương trình mới, hướng về cơ sở: Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, đây là sự thay đổi quan trọng trong phương thức hoạt động của Mặt trận và sẽ được thực hiện thống nhất trong hệ thống Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam: Xây dựng, củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân