Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam

Quốc Định 02/10/2022 15:00

Đại lễ tưởng niệm là dịp để cùng nhau ôn lại, tri ân những đóng góp của chư Ni Phật giáo Việt Nam trong suốt chặng đường cùng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham gia vào công cuộc dựng nước, giữ nước, đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Ngày 2/10, tại TP HCM, được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phân ban Ni giới Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đăng cai tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - cùng chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Đại lễ là sự kiện trọng đại nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức và đạo hạnh của Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo.

Ông Trà Quang Thanh, Vụ trưởng Vụ Công tác tôn giáo phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ; Đại lão Hòa thượng Thích Như Tín, thành viên Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP HCM; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN; chư tôn đức giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, các Ban, Viện của GHPGVN cùng 1.000 chư ni, phật tử đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự.

Đại lễ là sự kiện trọng đại hàng năm của Ni giới Phật giáo Việt Nam nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức và đạo hạnh của Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - người đã có công đức to lớn xin Đức Phật cho phép người nữ xuất gia, thọ giới, người đầu tiên thành lập Ni đoàn; đồng thời để tôn vinh những tấm gương cao quý của chư vị tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Ngoài chương trình chính thức của Đại lễ tưởng niệm nhằm mục đích bày tỏ tri ân và báo ân Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - Kiều Đàm Di, cùng chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam, điểm nhấn của đại lễ còn có buổi tọa đàm với chủ đề: “Ni giới Phật giáo TP HCM: Tiềm năng – Hội nhập – Phát triển”.

Quang cảnh Đại lễ.

Cũng trong khuôn khổ của Đại lễ tưởng niệm, còn có các sự kiện như: Thắp nến tưởng niệm, triển lãm không gian Phật giáo; Phân ban Ni giới TP HCM phối hợp Hội Nhiếp ảnh TP HCM tổ chức Hội thi ảnh nghệ thuật “Nữ giới phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, trao học bổng cho Ni sinh các trường Phật học, tổng trị giá 850 triệu đồng. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao tặng 1.000 phần quà từ thiện đến những gia đình khó khăn tại huyện Bình Chánh, với tổng trị giá 650 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trà Quang Thanh cho biết, tiếp nối truyền thống của Đức Thánh Tổ Ni và các vị chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam, hơn 40 năm qua, Phân ban Ni giới Trung ương và các địa phương đã tiếp tục lãnh đạo các chư Ni, định hướng cho Phật tử tích cực tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, đóng góp vào các hoạt động Phật sự của GHPGVN nhằm xây dựng GHPGVN ngày càng lớn mạnh, góp phần chung tay xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Trà Quang Thanh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Phật sự của Phân ban Ni giới Trung ương, Phân ban ni giới các địa phương và toàn thể chư Ni, Phật tử đã đóng góp cho xã hội, cho dân tộc trong suốt chặng đường 40 năm qua. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, Phân ban Ni giới Trung ương và các địa phương đã chung tay thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nuôi dưỡng người già, trẻ em neo đơn, trẻ em tàn tật,…

Đại lễ thu hút nhiều chư ni, phật tử đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự

Ông Thanh đề nghị, để tiếp nối truyền thống tái tạo của Đức Thánh Tổ và chư ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam trong thời gian tới, Chư ni Phật giáo Việt Nam, Phân ban Ni giới Trung ương và các địa phương tiếp tục lãnh đạo, giáo dục cho chư Ni, Phật tử tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền địa phương và Mặt trận các cấp phát động; tiếp tục đóng góp cho ngôi nhà chung GHPGVN ngày càng phát triển ổn định và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

Kết thúc buổi lễ, Ni trưởng Thích Nữ Tịnh Nguyện, Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương đã trao giao biểu tượng và cờ luân lưu đăng cai tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo năm 2023 cho Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO