Đắk Lắk: Ngành GDĐT huyện Krông Pắc thiếu 2.128 thiết bị giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018

Thanh Nga 09/10/2023 16:21

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ thiếu giáo viên mà còn thiếu cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị giảng dạy. Điều này khiến ngành giáo dục huyện gặp khó khăn trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Toàn huyện Krông Pắc đang thiếu 183 giáo viên ở các cấp học

Theo Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và nhiệm vụ trong tâm năm học 2023-2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Krông Pắc, hiện nay toàn huyện còn thiếu 183 giáo viên, trong đó bậc học Mầm non thiếu 40 giáo viên, Trung học cơ sở (THCS) thiếu 41 giáo viên, riêng Tiểu học thiếu 101 giáo viên.

Nhiều trường Tiểu học do thiếu giáo viên đứng lớp nên cán bộ quản lý phải lên lớp dạy thay. Thiếu giáo viên một số trường phải bố trí sĩ số học sinh/lớp nhiều hơn quy định. Cụ thể: Tại Trường Tiểu học Y Jút, (xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) phải dồn 2 lớp 3 thành 1 lớp 3, sĩ số 42 học sinh; 2 lớp 4 dồn thành 1 lớp 4, sĩ số 44 học sinh; 2 lớp 5 dồn thành 1 lớp 5, sĩ số: 52 học sinh.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng, (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) phải dồn 2 lớp 2 thành 1 lớp 2, sĩ số 39 học sinh; 2 lớp 5 dồn thành 1 lớp 5, sĩ số 43 học sinh. Đông học sinh, các em không có chỗ ngồi, bàn ghế phải kê sít lại với nhau mất cả lối đi. Các em ngồi học chật chội, chen chúc lên tận bảng, giáo viên đứng giảng bài rất vất vả. Trường Tiểu học Tân Tiến (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc), các em học sinh cũng phải dồn lớp để học.

Đối với bậc học Mầm non, trong tổng số 23 trường thì có 2/3 trường chưa đủ chỉ tiêu 2 giáo viên/1 lớp. Thiếu giáo viên, nhiều cô một mình phụ trách 1 lớp và làm tất cả các công việc như: đưa đón, chăm sóc, giáo dục, vệ sinh cho trẻ… điều này không chỉ gây áp lực về công việc đối với giáo viên mà còn ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Có nhiều trường vì thiếu giáo viên nên phải tạm dừng việc nhận trẻ nhỏ mà tập trung cho lớp Mẫu giáo 5 tuổi và kế cận 5 tuổi.

Đơn cử như Trường Mẫu giáo Phong Lan (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc), Trường Mẫu giáo Sơn ca, (xã Krông Búk, huyện Krông Pắc), Trường Mẫu giáo Ngọc Lan, (xã Ea Quang, huyện Krông Pắc), Trường Mầm Non, (Thị Trấn Phước An, huyện Krông Pắc)… Đây cũng là nguyên nhân chính giảm tỷ lệ trẻ em ra lớp.

Trước khó khăn trên, ngày 30/7/2023 Phòng GDĐT huyện đã tổ chức Hội nghị để tìm cách tháo gỡ khó khăn chuẩn bị cho năm học mới. Giải pháp đưa ra đó là phân công giáo viên dạy liên trường hoặc tham mưu điều động giáo viên từ trường thừa đến trường thiếu. Cụ thể: Phòng GDĐT huyện Krông Pắc đã phân dạy liên trường 11 giáo viên cấp Tiểu học và 13 giáo viên cấp THCS. Phòng GDĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện điều động, luân chuyển 8 giáo viên. Tuy nhiên, hiện tại UBND huyện mới luân chuyển, điều động 6 giáo viên, còn 2 giáo viên UBND huyện chưa ra quyết định.

Thiếu phòng học các em học sinh không được học 2 buổi/ngày theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thiếu 2.128 thiết bị để thực hiện Chương trình GDPT 2018

Lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Krông Pắc cho biết, theo quy định của Bộ GDĐT, tại các Thông tư số 37 và số 38 năm 2021 quy định thiết bị dạy học tối thiểu đối với cấp Tiểu học và THCS thì mỗi phòng học yêu cầu phải có 1 cái ti vi hoặc đèn chiếu, tuy nhiên hiện nay cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đang thiếu 649 ti vi. Trong đó, cấp Tiểu học thiếu 478 cái ti vi; Cấp THCS còn thiếu 171 cái ti vi.

Cấp Tiểu học, toàn huyện có tới 738 lớp, tuy nhiên từ năm học 2020-2021 đến nay (4 năm), huyện Krông Pắc mới trang bị cho các trường học được 31 ti vi. 31 ti vi/4 năm/738 lớp như vậy bình quân mỗi năm huyện Krông Pắc đáp ứng được 1% nhu cầu. Đối với bậc THCS, toàn huyện có 398 lớp, trong 3 năm qua huyện Krông Pắc mới cấp phát cho các trường được 17 cái ti vi. 17 cái ti vi/3 năm/ 398 lớp, như vậy bình quân mỗi năm đáp ứng được 1.4% nhu cầu.

Để khắc phục tình trạng thiếu ti vi để dạy học, Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường học thực hiện công tác xã hội hóa theo tinh thần Thông tư 16/2018 của Bộ GDĐT. Nhờ đó, trong 3 năm qua, cấp THCS đã huy động tài trợ được được 134 ti vi. Cấp Tiểu học đã kêu gọi vận động được 178 ti vi, tuy nhiên hiện nay cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện vẫn còn thiếu 649 ti vi để dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Theo vị lãnh đạo Phòng GDĐT huyện thì hàng năm theo quyết định phân bổ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho trường học gần 20 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho mua sắm trang thiết bị trên dưới khoảng 6 tỷ đồng, còn lại để sửa… Tuy nhiên, không hiểu vì sao 4 năm nay các trường học vẫn lâm vào tình trạng khó khăn trang thiết bị để dạy học cho các em.

Trường Tiểu học Y Jut, xã Ea Kênh.

Cô Trần Thị Bích Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 4 của Trường Tiểu học Y Jut chia sẻ, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 rất là nặng, lớp học không có ti vi nên giáo viên khó thực hiện chương trình GDPT 2018. Học sinh của trường gần 100% đồng bào DTTS, nhiều em thiếu sự quan tâm của gia đình do bố mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông bà nên rất thiếu thốn. Trong 44 em chỉ có vài em được bố mẹ quan tâm, còn lại phụ huynh phó mặc cho nhà trường và giáo viên. Nhà trường đã huy động nguồn lực xã hội hóa nhưng không thực hiện được vì học sinh là con em hộ nghèo. “Không có ti vi sẽ hạn chế việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh. Cô Ngọc cũng mong các cấp chính quyền, hỗ trợ cho nhà trường mỗi lớp 1 cái ti vi để dạy học cho các em đỡ thiệt thòi.

“Về máy vi tính, theo báo cáo của các trường học trên địa bàn gửi về Phòng thì trong 10 năm trở lại đây huyện Krông Pắc không cấp máy vi tính để các trường tổ chức dạy học. Hiện tại nhiều trường dạy tin học bằng hình thức “dạy chay” chứ không có thực hành. Qua rà soát và thống kê thì hiện ở cấp Tiểu học đang thiếu 903 bộ máy vi tính; Cấp THCS: 576 bộ máy vi tính. Không có máy vi tính sẽ hạn chế việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục”, vị lãnh đạo Phòng chia sẻ.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới.

Thiếu phòng học, học sinh phải học nhờ hội trường thôn, buôn

Không chỉ thiếu giáo viên và thiếu thiết bị giảng dạy, hiện nay các nhà trường trên địa bàn toàn huyện Krông Pắc còn thiếu 59 phòng học.

Cụ thể: ở bậc học Mầm non đang thiếu 14 phòng học, trong đó có 6 phòng học tạm gồm: Mẫu giáo Hoa Thủy Tiên (1 phòng), Mẫu giáo Hoa Anh Đào (1 phòng); Mẫu giáo Hoa Mai (1 phòng), Mẫu Giáo Hoa Pơ Lang (2 phòng).

8 phòng học mượn ở các thôn, buôn gồm: Mẫu giáo Hoa Thiên lý (2 phòng), Mẫu giáo Hoa Thủy Tiên (1 phòng), Mẫu Giáo Hoa Lan (2 phòng), Mẫu Giáo Họa My (3 phòng).

Đối với cấp Tiểu học hiện đang thiếu 45 phòng học. Điển hình như Trường Tiểu học Đinh Núp, (xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc) hiện đang thiếu 13 phòng học; Trường Tiểu học Hoàng Diệu, (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) thiếu 13 phòng học. Thiếu phòng học các em học sinh không được học 2 buổi/ngày theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để khắc phục tình trạng thiếu phòng học, thầy cô phải bố trí cho học sinh ngồi học tạm ở các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng họp…; dạy tăng số tiết… điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Trước những khó khăn trên, Phòng GDĐT huyện tạo huyện Krông Pắc cũng đã đề nghị lãnh đạo huyện tiếp tục quan tâm bố trí nguồn nhân lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt mua sắm Ti vi, máy vi tính giúp các thầy cô giáo có thiết bị để giảng dạy, còn các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Có như vậy, ngành giáo dục huyện nhà mới thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo đúng quy định của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Ngành GDĐT huyện Krông Pắc thiếu 2.128 thiết bị giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO