Đắk Lắk: Người dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thanh Nga 31/05/2022 16:13

Từ ngày 27 - 31/5, các hộ dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã tự giác tháo dỡ công trình trái phép dọc Quốc lộ 27.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 12/5, UBND huyện Cư Kuin tổ chức họp báo thông tin về việc sẽ tổ chức cưỡng chế 64 công trình của 58 hộ dân xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý. Việc lấn chiếm, xây dựng trái phép bắt đầu từ năm 2017 đến nay.

Cơ quan chức năng hỗ trợ  người dân tháo dỡ công trình trên đất nông nghiệp.
Cơ quan chức năng bảo vệ an ninh trật tự khu vực tháo dỡ công trình trên đất nông nghiệp.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, để xảy ra tình trạng nêu trên, ngoài nguyên nhân buông lỏng quản lý, khu vực này được người dân đồn thổi sẽ trở thành Khu đô thị Trung Hòa trong nay mai. Do đó, người dân đã chấp nhận đầu cơ, bỏ ra một số tiền lớn để mua bán đất trái phép, xây dựng nhà ở và buôn bán để chờ được hợp thức hóa.

Trước thực trạng trên, cấp ủy chính quyền địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, giải thích các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Nhận thức việc làm sai trái của mình nên trước thời điểm cưỡng chế 1 ngày, đã có 46/58 hộ dân tự giác chuyển đồ đạc, vật dụng sinh hoạt, tháo dỡ tôn, mái che...

Đối với những hộ không có điều kiện tổ chức tháo dỡ, UBND huyện Cư Kuin đã chỉ đạo các ngành liên quan giúp đỡ người dân cả về nhân lực và vật lực để tiến hành tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Do khu vực tháo dỡ công trình trái phép diễn ra trên quốc lộ, phương tiện, xe cộ đi lại nhiều nên huyện Cư Kuin đã huy động đông đảo lực lượng đến bảo vệ tình an ninh trật tự và phân luồng giao thông.

Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự và phân luồng giao thông.
Lực lượng chức năng bảo vệ an ninh trật tự và phân luồng giao thông.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết thêm, số lượng công trình xây dựng trái phép rất nhiều nhưng qua công tác vận động, tuyên truyền, giải thích và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền nên người dân hợp tác rất tốt, tự nguyện tháo dỡ.

Vì vậy, các cơ quan chức năng đã chuyển từ trạng thái cưỡng chế sang trạng thái hỗ trợ cho người dân. Việc tháo dỡ các công trình trái phép đã cơ bản hoàn thành vào chiều ngày 30/5.

Còn một công trình người dân đã tháo dỡ một phần trước, đến ngày 31/5 cơ quan chức năng tiến hành công bố quyết định và đập bức tường còn lại. Như vậy, 64 công trình đã được tháo dỡ xong xuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Người dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO