Đắk Lắk: Nhiều địa phương mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Thanh Nga 25/07/2022 09:53

Nhằm góp phần ngăn chặn và giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn, các ngành chức năng và các hội, đoàn thể, nhà hảo tâm ở tỉnh Đắk Lắk đã mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em và các em học sinh.

Lớp dạy kỹ năng tự nổi góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Lớp dạy kỹ năng tự nổi góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ đuối nước thương tâm, khiến 27 trẻ em tử vong. Trong đó có 8 vụ đuối nước tập thể, 6 vụ đuối nước lẻ. Hầu hết các vụ đuối nước đều xảy ra ở vùng nông thôn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước trẻ em, nhưng nguyên nhân chính là do trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có nhiều ao, hồ, sông, suối, đập thủy lợi,... Trong khi đó, đời sống người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, cha mẹ mải mưu sinh không có thời gian quản lý, chăm sóc con cái, trẻ em ở nhà không có ai trông coi nên rủ nhau ra các ao hồ, sông, suối chơi, bắt ốc, tắm nhưng không có kỹ năng bơi lội… dẫn đến đuối nước thương tâm.

Nhằm giúp các em thiếu nhi nâng cao nhận thức cũng như có thêm các kỹ năng trong việc phòng chống tai nạn đuối nước. Trong các ngày từ 14/7 đến 14/8, Thị đoàn Buôn Hồ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã và các nhà hảo tâm tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 36 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã. Trong thời gian 1 tháng, các em được trang bị các kỹ năng bơi lội, kiến thức phòng chống đuối nước, kỹ năng sơ cứu ban đầu cho người đuối nước, ngạt nước; kỹ năng tự nổi trên mặt nước.

Trước đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Kuin cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện. Các lớp dạy bơi được tổ chức tại hồ bơi Trường Trung học cơ sở Dray Bhăng, xã Dray Bhăng dành cho học sinh thuộc địa bàn các xã Dray Bhăng, Hòa Hiệp, Ea Bhốk, Ea Tiêu và một lớp dạy bơi được tổ chức tại hồ bơi Trường Trung học cơ sở Chư Quynh, xã Ea Ning dành cho học sinh thuộc địa bàn các xã: Ea Ning, Cư Êwi, Ea Hu và Ea Ktur. Trong thời gian hơn 1 tháng, các giáo viên sẽ trang bị cho các em học sinh tham gia học bơi kỹ năng bơi lội, cách sơ cứu người bị đuối nước, kỹ năng phòng tránh đuối nước…

Lớp dạy bơi miễn phí của Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar tại xã Quảng Hiệp.
Lớp dạy bơi miễn phí của Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar.

Tại xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, từ cuối tháng 6 đến nay, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar phối hợp với Đoàn thanh niên xã Quảng Hiệp liên tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, các lớp dạy bơi đã thu hút được 90 em học sinh trên địa bàn xã tham gia học bơi.

Để có trang thiết bị phục vụ giảng dạy, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm để mua, lắp đặt bể bơi di động với số tiền hơn 40 triệu đồng.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc lớp dạy bơi miễn phí tại xã Quảng Hiệp, chương trình dạy bơi miễn phí sẽ tiếp tục được Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar triển khai tại địa bàn xã vùng sâu Ea M’droh và xã Cư M’gar…

Với mong muốn góp phần giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm xảy ra, trong tháng 7, Hội Từ tâm Đắk Lắk phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk tổ chức lớp kỹ năng phòng, chống đuối nước và dạy bơi miễn phí cho thanh thiếu nhi mồ côi hè năm 2022. Lớp học thu hút 86 thanh thiếu nhi mồ côi thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tham gia.

Việc tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em và học sinh trên địa bàn là việc làm thiết thực, vừa tác động nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về phòng, chống đuối nước trẻ em, đồng thời trang bị kiến thức về nhận diện nguyên nhân dẫn đến đuối nước và cách phòng tránh; kỹ năng thoát hiểm khi gặp nguy cơ tai nạn đuối nước; kỹ năng sơ cứu ban đầu cho người đuối nước, ngạt nước; kỹ năng tự nổi trên mặt nước; kỹ năng bơi lội…, từ đó góp phần giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Nhiều địa phương mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO